EU từ chối đề xuất của Anh về thị trường tài chính

Roi-tơ và báo nước ngoài ngày 1-7 đưa tin, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên hiệp châu Âu (EU) M.Bác-ni-ê nhấn mạnh, việc Luân Đôn tìm cách duy trì vị thế là cửa ngõ tài chính toàn cầu đến EU, mặc dù Anh đã rời khỏi khối, là không thể chấp nhận được. Nhà đàm phán của EU cho rằng, Anh đang cố gắng duy trì những lợi ích, mà chỉ các quốc gia thành viên EU mới được hưởng, cho các ngân hàng và nhà đầu tư lớn của Anh. Ông M.Bác-ni-ê khẳng định, các nước EU sẽ không chấp nhận những đề xuất này của Anh về việc tiếp cận thị trường tài chính. 

Các đại diện của EU và Anh đàm phán tại Brúc-xen, Bỉ. Ảnh ỦY BAN CHÂU ÂU
Các đại diện của EU và Anh đàm phán tại Brúc-xen, Bỉ. Ảnh ỦY BAN CHÂU ÂU

* Ngày 1-7, các nhà đàm phán Anh và EU gặp nhau tại Brúc-xen, Bỉ để thảo luận vấn đề hợp tác năng lượng, giao thông và tư pháp giữa hai bên sau khi Anh rời EU. EU và Anh đang tiến hành các cuộc đàm phán về một thỏa thuận xác định quan hệ giữa hai bên trong giai đoạn hậu Brexit. Các cuộc đàm phán vẫn chưa đạt tiến triển đáng kể để có thể tiến đến một thỏa thuận thương mại tự do trước thời điểm kết thúc thời kỳ chuyển tiếp vào tháng 12 tới.

* Trưởng đoàn đàm phán hiệp định thương mại với Anh của Nhật Bản H.Mát-su-ra cho biết, Nhật Bản và Anh đặt mục tiêu ký thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 7-2020. Ông H.Mát-su-ra nhấn mạnh, các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Anh sẽ dựa trên Hiệp định Thương mại tự do EU - Nhật Bản, và Nhật Bản đang tìm kiếm cam kết cao hơn nếu có thể, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ngoài ra, Tô-ki-ô muốn bảo đảm mức thuế Anh đánh vào ô-tô nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ tương đương mức trong Hiệp định Thương mại tự do EU - Nhật Bản. 

* Quốc hội Hà Lan thông qua dự luật cho phép công dân nước này sống ở Anh được mang hai quốc tịch, nếu muốn nhập thêm quốc tịch Anh để bảo đảm quyền cư trú sau khi Anh rời EU. Thượng viện Hà Lan cho biết, dự luật sẽ được ban hành nếu quyền lợi của công dân Hà Lan sinh sống ở Anh bị ảnh hưởng sau Brexit. Nếu được ban hành, luật có hiệu lực hồi tố từ ngày 23-6-2016, thời điểm Anh tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về Brexit.