EU tiếp tục đồng ý gia hạn Brexit

NDO -

NDĐT - Sáng 28-10, tại Brussels, sau cuộc họp kéo dài 30 phút với các đại sứ châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo, Liên hiệp châu Âu (EU) nhất trí kéo dài hạn chót Brexit thêm ba tháng, tức là đến ngày 31-1-2020.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Ảnh: Getty)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuần trước đã gửi thư đề nghị EU gia hạn Brexit. Trước đó, Anh đã không thể rời EU đúng hạn chót ban đầu (ngày 29-3-2019).

Trên tài khoản Twitter chính thức, ông Tusk viết: “Các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên EU nhất trí chấp thuận đề nghị của Anh gia hạn Brexit một cách linh hoạt cho đến ngày 31-1-2020. Dự kiến, quyết định này sẽ được chính thức quá thông qua một thủ tục bằng văn bản”.

Tuy nhiên, ông Tusk lưu ý, thời hạn Brexit cũng có thể được rút ngắn nếu các nghị sĩ Anh thông qua thỏa thuận Brexit trước ngày 31-1-2020. Theo dự thảo kế hoạch được các đại sứ EU xem xét sáng cùng ngày, ngày 1-12-2019 hoặc 1-1-2020 cũng có thể là thời điểm Anh sẽ rời EU nếu thỏa thuận Brexit được thông qua.

Kênh CNN dẫn lời một nhà ngoại giao Pháp cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí hoãn Brexit ba tháng sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi nước này tiến hành tổng tuyển cử sớm. Cũng theo nguồn tin này, ông Macron và ông Johnson đã có cuộc điện đàm cuối tuần vừa qua.

Sau khi ông Tusk công bố thông tin nêu trên, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết, ông đồng tình với quyết định “gia hạn linh hoạt” của EU.

Theo đề xuất “gia hạn linh hoạt” của EU, Brexit có thể diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng sau khi Chính phủ Anh phê chuẩn thỏa thuận Brexit. Ngoài ra, Anh sẽ phải giới thiệu ứng viên cho vị trí ủy viên EU. Khối này lưu ý rằng, Anh vẫn có quyền hủy bỏ tiến trình Brexit. EU cũng đề nghị Anh không nên làm những việc gây tác động xấu tới EU trong giai đoạn Brexit được kéo dài.

* EU chưa quyết định gia hạn Brexit thêm ba tháng

* Thủ tướng Anh gửi thư đề nghị EU gia hạn Brexit