EU tái áp đặt trừng phạt 32 công ty vận tải biển của Iran

NDO -

NDĐT- Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 8-4 đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng và 32 công ty vận tải biển của Iran với những lý lẽ pháp lý mới, sau khi các biện pháp trừng phạt trước đó bị Tòa sơ thẩm châu Âu bãi bỏ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Tòa sơ thẩm châu Âu đã bãi bỏ việc đóng băng tài khoản của Ngân hàng Tejarat và 40 công ty vận tải biển của Iran vào tháng 1-2015, sau khi tìm ra thiếu sót trong những căn cứ pháp lý mà EU đưa ra nhằm áp đặt trừng phạt các công ty này.

EU đã đáp trả lại bằng việc tái đưa ngân hàng Tejarat và 32 trong 40 công ty vận tải biển của Iran vào danh sách trừng phạt với những căn cứ pháp lý mới.

Trong những lý do khôi phục việc đóng băng tài khoảng của Ngân hàng Tejarat, EU cho biết, ngân hàng này “đã cung cấp hỗ trợ đáng kể cho Chính phủ Iran bằng cách đưa ra các nguồn tài chính và các dịch vụ cung cấp tài chính cho các dự án phát triển liên quan đến dầu mỏ và khí đốt”.

Trong khi đó, các công ty vận tải biển bị tái trừng phạt là do những công ty này thuộc sở hữu của Hãng vận tải biển Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRISL), đây là công ty trước đó đã bị áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Hồi tháng 3-2015, EU đã gửi thông báo tới một luật sư đại diện của các công ty vận tải biển về ý định đưa các công ty này trở lại vào danh sách trừng phạt.

Quyết định trừng phạt của EU được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Iran và nhóm P5+1 gồm (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được một thỏa thuận khung nhằm chấm dứt mâu thuẫn liên quan đến các hoạt động hạt nhân của Iran khiến nước này bị áp đặt các lệnh trừng phạt.