EU đặt mua thêm 1,8 tỷ liều vaccine Pfizer

NDO -

Ngày 8-5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leye cho biết EU đã ký hợp đồng mua thêm 1,8 tỷ liều vaccine Pfizer để phòng chống dịch Covid-19 cho tới năm 2023.

Trong hai tuần qua, Pháp mở nhiều trung tâm có quy mô lớn để tăng tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Ảnh: La Croix).
Trong hai tuần qua, Pháp mở nhiều trung tâm có quy mô lớn để tăng tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Ảnh: La Croix).

Thông báo của bà Ursula von der Leye đăng trên mạng xã hội Twitter cho biết, Ủy ban châu Âu vừa phê duyệt hợp đồng mua 900 triệu liều vaccine Pfizer cùng với 900 triệu liều khác tùy chọn với hai hãng dược phẩm BioNTech và Pfizer. EU cũng sẽ ký kết các hợp đồng và công nghệ vaccine khác trong thời gian tới.

Đây là hợp đồng vaccine thứ ba được ký kết giữa EU và các hãng dược phẩm của Đức và Mỹ. Tháng 11-2020 và tháng 1-2021, EU đã đặt mua 300 triệu liều vaccine mỗi đợt. EU đã nhận được 67 triệu liều vaccine Pfizer trong quý 1-2021 và dự kiến nhận thêm 250 triệu liều trong quý hai. Khoảng 280 triệu liều khác sẽ được bàn giao trong 6 tháng cuối năm nay.

Theo bà Ursula von der Leye, những liều vaccine vừa được đặt mua sẽ không chỉ giúp người lớn của các nước EU phòng chống các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mà còn đủ để tiêm phòng cho trẻ em từ 18 tuổi trở xuống.

Đề cập đến chương trình tiêm chủng của EU, người đứng đầu Ủy ban châu Âu cho biết, chiến dịch tiêm chủng ở khu vực đang tiến triển tốt. Các nước EU đang chuẩn bị cho giai đoạn mới ứng phó dịch bệnh.

Hiện các nước EU đang tăng tốc chiến dịch tiêm chủng cho hơn 447 triệu dân để có thể sớm dỡ bỏ các hạn chế và khôi phục hoạt động trên các lĩnh vực, nhất là ngành dịch vụ và du lịch.

Tại Pháp, ngày 6-5, Tổng thống Emmanuel Macron đã thông báo việc thay đổi lịch trình tiêm chủng. Theo đó, từ ngày 12-5, tất cả những người từ 18-50 có thể đăng ký tiêm phòng thay vì phải đợt đến giữa tháng 6 như dự kiến.

Pháp đã đạt kết quả tích cực trong chiến dịch tiêm phòng cho người cao tuổi tại các trung tâm dưỡng lão, góp phần giảm số ca tử ở người cao tuổi tại các trung tâm dưỡng lão từ 300-400 ca/ngày xuống còn dưới 10 ca/ngày. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết, ngày 8-5 có tới hơn 600 nghìn người được tiêm phòng. Hiện có khoảng 1/3 trong tổng số hơn 65 triệu dân đã được tiêm mũi thứ nhất.

Tiến độ giao vaccine đang được đẩy nhanh nên các nước EU có thể tăng cường chiến dịch tiêm chủng nhằm hạn chế số ca nhiễm từ các biến thể mới và để khôi phục hoạt động kinh tế và xã hội bị đình trệ suốt từ cuối năm 2020.

Từ ngày 8-5, Bỉ bắt đầu nới lỏng các hạn chế. Các quán cà-phê, nhà hàng ở Bỉ được mở cửa đón khách ở không gian bên ngoài. Còn ở Pháp phải chờ đến ngày 19-5.

Tình hình dịch bệnh có chiều hướng suy giảm dần, tuy nhiên Hội đồng Khoa học của Chính phủ Pháp cho rằng vẫn còn nguy cơ dịch bùng phát trở lại trong những tuần tới. Hai tuần qua, có nhiều chỉ số tích cực về bệnh dịch nhưng không có nghĩa là sẽ kết thúc vào hè này. Vì vậy, tốc độ tiêm chủng cùng với việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp rào cản của người dân là yếu tố quan trọng để sớm kiểm soát dịch bệnh.