EU chưa đồng thuận về sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca

NDO -

Ngay sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đã tìm thấy mối liên hệ có thể tồn tại giữa vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca và tình trạng máu đông hiếm gặp ở người trưởng thành sau khi được tiêm loại vaccine này, bộ trưởng y tế của các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) đã họp bất thường theo hình thức trực tuyến.

Vaccine của AstraZeneca. (Ảnh: Getty Images)
Vaccine của AstraZeneca. (Ảnh: Getty Images)

EMA ngày 7-4 cho biết đã tìm thấy mối liên hệ có thể tồn tại giữa vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca và tình trạng máu đông hiếm gặp ở người trưởng thành sau khi được tiêm loại vaccine này. EMA cho biết, cơ quan này đã xem xét mọi bằng chứng có giá trị để đưa ra đánh giá nêu trên. 

“Một lời giải thích có vẻ hợp lý cho sự xuất hiện của cục máu đông và tiểu cầu trong máu giảm là do phản ứng miễn dịch, dẫn tới tình trạng giống với tình trạng đôi khi xuất hiện ở người bệnh được điều trị bằng thuốc chống đông máu”, EMA cho biết.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, EMA ra thông cáo khẳng định vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca “an toàn và hiệu quả” và lợi ích của nó nhiều hơn rủi ro. Tuy nhiên, Ủy ban an toàn của EMA đã đề nghị tiếp tục nghiên cứu về loại vaccine này để thu thập thêm thông tin.

Ngay sau khi EMA thay đổi hướng dẫn về vaccine của AstraZeneca, bộ trưởng y tế của các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) đã tổ chức họp trực tuyến bất thường. 

Theo Reuters, trước khi cuộc họp diễn ra, Bồ Đào Nha với vai trò nước Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu đã kêu gọi các bộ trưởng y tế tìm tiếng nói chung về việc sử dụng vaccine của AstraZeneca. Tuy nhiên, tại cuộc họp bất thường, các bộ trưởng chưa thể đạt được sự đồng thuận này.

Khác biệt về độ tuổi tiêm chủng

Dù EMA không đưa ra khuyến nghị về độ tuổi phù hợp để tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca do chưa có đủ dữ liệu, nhưng các quốc gia EU đang đưa ra quan điểm khác biệt về độ tuổi tiêm loại vaccine này.

Anh khuyến cáo không nên tiêm vaccine AstraZeneca cho người trưởng thành dưới 30 tuổi do quan ngại về tác dụng phụ có thể gặp phải. Đức giới hạn đối tượng sử dụng vaccine này là người từ 60 tuổi trở lên và các nhóm được ưu tiên cao. Ủy ban phụ trách vaccine của Đức khuyến cáo người dưới 60 tuổi (đã được tiêm liều AstraZeneca đầu tiên) nên tiêm liều thứ hai là loại vaccine khác.

Pháp và Bỉ cho rằng, vaccine AstraZeneca chỉ nên được tiêm cho người từ 55 tuổi trở lên. Trong khi đó, Phần Lan khuyến cáo vaccine này chỉ nên được tiêm cho người từ 65 tuổi trở lên. 

Trước đó, khi vaccine AstraZeneca được phân phối vào cuối tháng 1 vừa qua, Đức và Pháp khuyến nghị chỉ nên sử dụng vaccine này cho người dưới 65 tuổi. Italy và Tây Ban Nha ban đầu khuyến cáo vaccine AstraZeneca chỉ phù hợp cho người dưới 55 tuổi.

Tháng 3 vừa qua, một số nước EU đã tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca trong thời gian ngắn do xuất hiện một số ca bị rối loạn đông máu hiếm gặp. Dù xác nhận đã tìm thấy mối liên hệ có thể tồn tại giữa vaccine AstraZeneca và các ca đông máu rất hiếm gặp nhưng EMA cũng tái khẳng định tầm quan trọng của loại vaccine này trong bảo vệ tính mạng con người trước Covid-19.

Cuộc đua vaccine Covid-19