EU chờ Anh trình đề xuất thay thế điều khoản “chốt chặn”

NDO -

NDĐT - Ngày 26-9, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên hiệp châu Âu (EU) Michel Barnier cho biết, Anh vẫn chưa đưa ra được đề xuất hợp pháp và có thể phát huy tác dụng nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình Brexit hiện nay.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. (Ảnh: Reuters)
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu ý kiến trước báo giới khi tới tham dự cuộc hội đàm với các nghị sĩ châu Âu về diễn biến mới nhất trong tiến trình Brexit đầy trắc trở, ông Barnier nói: “Chúng tôi vẫn sẵn sàng xem xét mọi đề xuất mới của Anh mang tính ràng buộc về mặt pháp lý và có thể phát huy tác dụng trong vấn đề Brexit. Chúng tôi vẫn đang chờ đợi điều này”.

Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Anh trong tuần này đã trình lên EU văn bản kỹ thuật thứ tư để làm rõ những đề xuất của nước này về vấn đề hải quan giữa London và Brussels thời hậu Brexit. Tuy nhiên, phía EU cho rằng, cho đến nay, những ý tưởng của London về các vấn đề như kiểm dịch động vật, kiểm soát hải quan, kiểm tra sản phẩm chế tạo và giám sát thị trường, đều không đạt yêu cầu và không thể được chấp nhận như giải pháp thay thế điều khoản “chốt chặn”.

Trong một diễn biến khác, lãnh đạo Công đảng đối lập, ông Jeremy Corbyn cùng ngày sẽ gặp lãnh đạo của các đảng đối lập khác tại Anh để thảo luận về chiến lược trong nỗ lực nhằm tránh kịch bản Brexit không thỏa thuận. Các đảng đối lập muốn ngăn chặn Thủ tướng Boris Johnson đưa Anh rời khỏi EU vào ngày 31-10 mà không có thỏa thuận đi kèm. Thủ tướng Johnson cho biết ông sẽ tuân thủ luật pháp của nước Anh, song khẳng định Brexit vẫn sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 tới trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trước đó, ngày 25-9, các nghị sĩ Anh đã trở lại Quốc hội làm việc, sau khi Tòa án tối cao ra phán quyết khẳng định việc Thủ tướng Johnson đình chỉ hoạt động của Quốc hội trong bối cảnh thời điểm Brexit đang đến gần là “trái luật”.

* Quốc hội Anh họp trở lại

* Anh trình EU văn bản về ý tưởng thay thế điều khoản “chốt chặn”