Elon Musk mua lượng lớn cổ phần của Twitter

NDO -

Tỷ phú Elon Musk đã mua 9,2% cổ phần của mạng xã hội Twitter, trị giá gần 3 tỷ USD, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk phát biểu tại 1 sự kiện ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 13/6/2019. (Ảnh: Reuters)
Tỷ phú Elon Musk phát biểu tại 1 sự kiện ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 13/6/2019. (Ảnh: Reuters)

Tờ Independent ngày 4/4 đưa tin, mặc dù vị tỷ phú 50 tuổi vẫn chưa xác nhận hoặc bình luận công khai về thông tin này, động thái trên đã khiến giá cổ phiếu của Twitter tăng hơn 25% trong giao dịch trước giờ mở cửa.

Còn theo hãng tin Reuters, với việc sở hữu 9,2% cổ phần của Twitter, nhiều khả năng Elon Musk sẽ trở thành cổ đông lớn nhất trong công ty truyền thông xã hội này.

Hồ sơ cho thấy ông Musk sở hữu 73,5 triệu cổ phiếu Twitter, được định giá lên tới 2,9 tỷ USD dựa trên giá cổ phiếu vào phiên đóng cửa hôm thứ sáu tuần trước. Số cổ phiếu này được nắm giữ bởi quỹ tín thác Elon Musk Revocable Trust, mà vị tỷ phú này là người được ủy thác duy nhất.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Elon Musk thông báo qua Twitter rằng đang “suy nghĩ nghiêm túc” về việc xây dựng 1 nền tảng truyền thông xã hội mới, đồng thời đặt câu hỏi về cam kết của Twitter đối với quyền tự do ngôn luận.

Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla là 1 trong những người sở hữu tài khoản có nhiều lượt theo dõi nhất trên mạng xã hội Twitter, với hơn 80 triệu người theo dõi kể từ khi gia nhập mạng xã hội này vào năm 2009.

Tài khoản Twitter của tỷ phú này cũng thường xuyên chia sẻ các meme, cũng như cập nhật về cuộc sống cá nhân và hoạt động của các công ty của mình.

Tuy nhiên, những dòng tweet cũng đã gây ra nhiều rắc rối cho Elon Musk trong quá khứ. Thí dụ, vào năm 2018, ông đã thông báo qua Twitter rằng sẽ chuyển Tesla thành doanh nghiệp tư nhân. Động thái này đã khiến tỷ phú này bị Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ điều tra, cũng như dẫn đến việc ông mất chức chủ tịch công ty.

Trong những tuần gần đây, Elon Musk đã sử dụng tài khoản của mình để đăng các thông tin về chính Twitter và các nguyên tắc hoạt động của mạng xã hội này.

Vào ngày 24/3, Elon Musk đăng dòng tweet bày tỏ “lo lắng về sự thiên vị trên thực tế trong thuật toán Twitter có ảnh hưởng lớn đến phát ngôn của công chúng”, đồng thời chia sẻ 1 cuộc thăm dò và mời những người theo dõi bỏ phiếu về việc liệu thuật toán đó có nên là mã nguồn mở hay không.

Một ngày sau, Elon Musk tiếp tục đăng tweet, cho rằng “tự do ngôn luận là điều cần thiết cho 1 xã hội dân chủ” và thăm dò ý kiến của những người theo dõi về việc liệu họ có nghĩ rằng “Twitter tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này” hay không. Sau khi 70,4% người dùng đồng ý rằng Twitter đã không tuân thủ nguyên tắc trên, tỷ phú này tiếp tục hỏi những người theo dõi “nên làm gì”.

Elon Musk đã mua cổ phiếu Twitter trước khi đăng những thông tin trên. Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ, việc mua bán diễn ra vào ngày 14/3 và thông tin về thương vụ này mới chỉ được tiết lộ hôm nay.

Tỷ phú này cũng đã bán cổ phần của mình tại Tesla kể từ tháng 11 năm ngoái, với tuyên bố sẽ bán bớt 10% cổ phần mình nắm giữ tại hãng sản xuất ô-tô điện này. Kể từ đó, Elon Musk đã bán số cổ phiếu trị giá 16,4 tỷ USD tại Tesla.