EASA khuyến cáo các hãng hàng không châu Âu tránh không phận Iran

NDO -

NDĐT - Cơ quan An toàn Hàng không Liên hiệp châu Âu (EASA) ngày 11-1 thông báo các hãng hàng không châu Âu cần tránh toàn bộ không phận Iran cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Nhiều hãng hàng không châu Âu, trong đó có hãng Lufthansa của Đức đang ngừng bay qua không phận Iran (Ảnh: Flickr)
Nhiều hãng hàng không châu Âu, trong đó có hãng Lufthansa của Đức đang ngừng bay qua không phận Iran (Ảnh: Flickr)

Thông báo mới này được đưa ra sau khi Iran thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này bắn nhầm máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine hôm 8-1, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Khuyến cáo lần này mở rộng hơn so với khuyến cáo trước đó của EASA rằng các quốc gia cần cấm các hãng hàng không bay qua Iran ở độ cao dưới 7.620 m. EASA cho biết, khuyến cáo mở rộng được đưa ra “sau khi Iran tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này đã vô tình bắn rơi một máy bay chở khách của Ukraine”.

Trước đó, ngày 11-1, quân đội Iran bất ngờ xác nhận phòng không nước này đã "vô ý" bắn nhầm chiếc máy bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không Ukraine. Theo tuyên bố của quân đội Iran, tại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc máy bay này đã bị nhầm là "mục tiêu tấn công" sau khi bay qua một căn cứ quân sự nhạy cảm của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Tuyên bố của quân đội Iran cho biết ở thời điểm đó, quân đội Iran đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa nước này với Mỹ.

Iran xác nhận "vô ý" bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine

Nhiều hãng hàng không thế giới ngừng bay qua không phận Iran và Iraq