Thế giới ngày qua

Ê-ti-ô-pi-a: Ra tối hậu thư cho lực lượng nổi dậy

Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a A.A-mét tuyên bố các thủ lĩnh của Mặt trận Giải phóng nhân dân Ti-grây (TPLF) có 72 giờ để hạ vũ khí đầu hàng, trước khi quân đội Ê-ti-ô-pi-a phát động một cuộc tiến công tổng lực vào thủ phủ Mê-ken-lê của vùng Ti-grây. 

Ê-ti-ô-pi-a: Ra tối hậu thư cho lực lượng nổi dậy

Thủ tướng A-mét hối thúc lực lượng này đầu hàng một cách hòa bình, nhấn mạnh đây là cơ hội cuối cùng của TPLF. Ông cũng kêu gọi người dân ủng hộ quân đội Ê-ti-ô-pi-a. Trước đó, quân đội Ê-ti-ô-pi-a cảnh báo sử dụng xe tăng để bao vây thành phố Mê-ken-lê và nã pháo vào thành phố này để buộc lực lượng TPLF đầu hàng, đồng thời hối thúc người dân tìm nơi trú ẩn an toàn. Giao tranh giữa quân đội Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a và TPLF nổ ra từ ngày 4-11 vừa qua khiến hàng trăm người thuộc hai phía bị chết và hàng nghìn người phải đi lánh nạn.

Ai Cập: Bỏ phiếu bổ sung bầu Hạ viện

Ngày 23-11, cử tri tại 14 tỉnh ở Ai Cập đã tham gia vòng bỏ phiếu bổ sung giai đoạn một của cuộc bầu cử Hạ viện. Dự kiến, vòng bỏ phiếu bổ sung của giai đoạn hai, bao gồm 13 tỉnh còn lại, trong đó có thủ đô Cai-rô, sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới. Tính đến nay, Liên minh do đảng Tương lai của Tổ quốc dẫn đầu đã giành được 284 ghế trong Hạ viện Ai Cập. Trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này, có khoảng 4.000 ứng cử viên độc lập và tám liên minh đảng phái đua tranh 568 ghế tại cơ quan lập pháp. Tổng thống A.Xi-xi sẽ chỉ định thêm 28 nghị sĩ, theo đó Hạ viện Ai Cập sẽ gồm tổng cộng 596 nghị sĩ.

Hàn Quốc: Kêu gọi nối lại liên lạc với Triều Tiên

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 23-11, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Li In Y-ăng cho rằng, việc nối lại liên lạc 24/24 giờ giữa hai miền Triều Tiên sẽ là điểm khởi đầu cho sự thay đổi mới trong quan hệ liên Triều đang bị đình trệ. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đề xuất mở các văn phòng đại diện tại hai thủ đô Xơ-un và Bình Nhưỡng của hai miền, hoặc mở văn phòng liên lạc không chỉ ở Kê-xâng mà còn ở ba khu vực khác của Triều Tiên. Tháng 9-2018, hai miền Triều Tiên mở văn phòng liên lạc theo thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm thúc đẩy trao đổi xuyên biên giới. Tuy nhiên, hoạt động của văn phòng đã bị đình chỉ từ đầu năm nay. Tháng 6 vừa qua, Triều Tiên đã cắt toàn bộ đường dây liên lạc xuyên biên giới và cho nổ văn phòng liên lạc.

Pa-ki-xtan: Giao tranh với Ấn Độ

Theo Tân Hoa xã, quân đội Pa-ki-xtan cho biết, ít nhất 11 dân thường đã bị thương trong các vụ giao tranh dọc Ranh giới kiểm soát (LoC) ở khu vực tranh chấp với Ấn Độ Ca-sơ-mia. Trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Ấn Độ và Pa-ki-xtan lại trở nên căng thẳng liên quan tới khu vực tranh chấp Ca-sơ-mia. Nhiều báo cáo cho thấy, đã có hơn 3.000 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại đây kể từ đầu năm nay, khiến hơn 40 dân thường chết.