Đức hỗ trợ Hy Lạp đối phó làn sóng người di cư

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 29-10, trong chuyến thăm Hy Lạp, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Ph.Xtai-mai-ơ đã cam kết, Đức sẽ hỗ trợ A-ten giảm nhẹ gánh nặng do làn sóng người di cư đang ồ ạt đổ vào Hy Lạp. Ông Xtai-mai-ơ cũng nhấn mạnh, châu Âu cần phối hợp hành động để kiểm soát tình hình, bảo vệ các đường biên giới và triển khai một kế hoạch hành động chung về vấn đề người tị nạn và nhập cư.

* Cùng ngày, Cơ quan công tố liên bang Đức thông báo đã nhận được gần 400 đơn kiện Thủ tướng A.Méc-ken về chính sách di cư hiện nay ở Đức. Các cáo buộc liên quan các vấn đề bảo vệ nhà nước, bảo đảm an ninh bên trong và ngoài lãnh thổ Đức. Trong khi đó, người đứng đầu ngành cảnh sát liên bang Đức H.Mu-en-chơ cảnh báo, làn sóng người di cư tràn vào Đức đang tạo ra mối đe dọa an ninh; nhấn mạnh tình hình an ninh ở Đức đang xấu đi cùng số người tị nạn tăng lên; số vụ tội phạm chống người tị nạn đã tăng gấp ba so năm ngoái.

* Chính phủ Xlô-vê-ni-a cho biết, ngày 29-10, đã có 6.400 người di cư đến nước này, trong khi 8.200 người vẫn tạm trú ở các trung tâm tị nạn trên khắp Xlô-vê-ni-a. Bộ Nội vụ Xlô-vê-ni-a cho biết, đang thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn người di cư bất hợp pháp và tăng cường bảo vệ biên giới khu vực Sen-ghen.

* Trong khi đó, Xlô-va-ki-a tiến hành cuộc diễn tập mang tên “Chiến dịch miền nam’’, trong đó các lực lượng quân đội và cảnh sát phối hợp nhằm bảo vệ biên giới với Hung-ga-ri đối phó cuộc khủng hoảng di cư. Các đơn vị cảnh sát và quân đội Xlô-va-ki-a đã phối hợp tuần tra vùng đất rộng 526 km thuộc khu vực biên giới phía nam.