Đưa công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước

* Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh tại nhiều nước

Ngày 1-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Hãng hàng không VietJet Air phối hợp các cơ quan chức năng Hàn Quốc đưa 230 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, không có nơi cư trú, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang tại Tô-ki-ô, Nhật Bản. Ảnh ROI-TƠ
Người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang tại Tô-ki-ô, Nhật Bản. Ảnh ROI-TƠ

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ công dân tại sân bay. Hãng hàng không VietJet Air thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, những người tham gia chuyến bay được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

* Theo Worldometers.info, đến chiều 1-8, thế giới ghi nhận hơn 17,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 683 nghìn người chết. Con số này tiếp tục tăng nhanh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, các nỗ lực phát triển vắc-xin phòng Covid-19 đang được thúc đẩy mạnh, song thế giới cần học cách sống chung và chiến đấu với Covid-19 bằng các công cụ đang có. WHO nhận định, tác động của dịch bệnh sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.

* Châu Mỹ vẫn là điểm nóng nhất và chịu nhiều tổn thất về người nhất do Covid-19. Với 688 người chết mới do Covid-19, nâng tổng số người chết lên 46.688 người, Mê-hi-cô vượt Anh trở thành nước có số người chết vì Covid-19 cao thứ ba thế giới, sau Mỹ và Bra-xin.

* Mỹ ghi nhận thêm 1.442 người chết do Covid-19 và con số này tiếp tục tăng mạnh. Trong tháng 7, số người chết do Covid-19 tại Mỹ đã tăng khoảng 25.000 người và số ca nhiễm tăng gấp hai lần ở 19 bang.

* Ác-hen-ti-na công bố gia hạn hai tuần áp dụng phong tỏa bắt buộc, đến ngày 16-8 tới, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ác-hen-ti-na đã ghi nhận hơn 191 nghìn ca mắc Covid-19.

* Chính quyền vùng lãnh thổ Pu-éc-tô Ri-cô thuộc Mỹ kéo dài thêm hai tuần áp dụng các biện pháp hạn chế. Theo đó, các quán rượu, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim tiếp tục đóng cửa; lệnh giới nghiêm ban đêm vẫn có hiệu lực.

* Tại châu Á, Ấn Độ gia hạn lệnh cấm các chuyến bay chở khách thương mại quốc tế đến hết ngày 31-8 tới. Tuy nhiên, không áp dụng đối với các chuyến bay đặc biệt được phép và các chuyến bay chở hàng.

* Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 45 ca mắc Covid-19, trong đó 39 ca lây nhiễm trong cộng đồng, gồm 31 ca ở khu tự trị Tân Cương và tám ca ở tỉnh Liêu Ninh.

* Tỉnh Ô-ki-na-oa của Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu người dân ở nhà trong hai tuần, trong bối cảnh số ca bệnh tăng mạnh. Giới chức tỉnh cảnh báo, các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, thủ đô Tô-ki-ô có 472 bệnh nhân mới.

* Hàn Quốc ghi nhận thêm 31 ca dương tính với Covid-19, trong đó có 23 ca nhập cảnh, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này lên 14.336 người. Cơ quan y tế Hàn Quốc kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác, trong thời gian nghỉ hè.

* Tại châu Âu, giới chức Hy Lạp yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở những không gian công cộng ngoài trời. Trước đó, Hy Lạp đã quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở các không gian công cộng kín.

* Cơ quan Dược phẩm I-ta-li-a cho phép thử nghiệm giai đoạn một đối với vắc-xin GRAd-CoV2, do I-ta-li-a nghiên cứu và sản xuất, nhằm đánh giá độ an toàn và khả năng tạo phản ứng miễn dịch trên người. Thử nghiệm bắt đầu với nhóm tình nguyện trong độ tuổi 18 đến 55.

* Ủy ban châu Âu (EC) giao Công ty phần mềm SAP của Đức phát triển một công cụ cho phép liên kết ít nhất 18 ứng dụng truy vết Covid-19 của các nước thành viên, nhằm chia sẻ dữ liệu xuyên biên giới châu Âu. EU nỗ lực phối hợp 27 nước thành viên nghiên cứu các biện pháp giúp kiểm soát làn sóng dịch bệnh mới.

* Ngày 31-7, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn cho biết, Anh tạm đình chỉ việc mở cửa trở lại vùng Inh-lân trong ít nhất hai tuần. Chính phủ Anh khẳng định “không thể mạo hiểm” trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

* Đức yêu cầu cách ly, hoặc xét nghiệm Covid-19, đối với những người trở về từ ba khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao ở miền bắc Tây Ban Nha. Trước đó, một số nước châu Âu cũng áp đặt lệnh cách ly bắt buộc đối với những người trở về từ Tây Ban Nha. Tại Pháp, một số thành phố thắt chặt quy định đeo khẩu trang ở các khu chợ ngoài trời và những nơi tập trung đông người.

* Ai-xơ-len áp đặt lại các biện pháp phong tỏa, theo đó quy định giảm số người được phép tụ tập từ 500 xuống còn 100; giữ khoảng cách tối thiểu hai mét; đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, các chuyến bay nội địa…