Dự luật ngân sách 2020 Thái-lan bị phe đối lập phản đối

NDO -

NDĐT - Phe đối lập dự kiến sẽ kiến ​​nghị Tòa án Hiến pháp Thái-lan ra phán quyết về tính hợp pháp của dự luật ngân sách 3,2 nghìn tỷ baht (khoảng 105 tỷ USD) cho năm tài khóa 2020, nếu chính phủ không cung cấp chi tiết về các khoản chi theo yêu cầu của hiến pháp.

Ông Suthin Khlangsaeng. (Ảnh: National News Bureau of Thailand)
Ông Suthin Khlangsaeng. (Ảnh: National News Bureau of Thailand)

Chủ tịch phe đối lập đồng thời là nghị sĩ của Đảng Pheu Thai, ông Suthin Khlangsaeng ngày 13-10 cho biết, phe đối lập đã nghiên cứu dự luật ngân sách, thấy một số khoản chi trong ngân sách do chính phủ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu do hiến pháp quy định, do các khoản chi này không được liệt kê một cách rõ ràng. Đồng thời, ông Suthin cũng cho hay, nếu chính phủ không sửa đổi dự luật, phe đối lập sẽ đưa vấn đề này ra tòa.

Các nhà quan sát lưu ý rằng, nếu tòa án chấp nhận kiến ​​nghị của phe đối lập, việc ban hành dự luật sẽ bị trì hoãn trong khi chờ phán quyết của tòa án. Hơn nữa, nếu kết luận của tòa án là dự luật ngân sách vi phạm hiến pháp, áp lực sẽ chuyển sang Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, người có thể phải ra quyết định giải tán Thượng viện hoặc thậm chí từ chức.

Bên cạnh đó, ông Suthin cũng chỉ trích dự luật ngân sách khi một phần đáng kể ngân sách sẽ được phân bổ cho các bộ liên quan đến an ninh như Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ, trong khi các khoản tiền được phân bổ để cải thiện nền kinh tế và các chương trình phúc lợi xã hội - bao gồm thẻ chăm sóc sức khỏe phổ thông 30 baht lại tương đối nhỏ. Dự luật cũng dành rất nhiều khoản dự trữ cho các trường hợp khẩn cấp, nhưng không cung cấp rõ ràng về các khoản chi.

Trong số ngân sách 3,2 nghìn tỷ baht được Chính phủ đề xuất, 74,7% tương đương 2,39 nghìn tỷ baht sẽ được dùng để chi cho ngân sách thường xuyên - tăng 5,3% so với 2,2 nghìn tỷ trong năm tài khóa 2019.

Trong năm tài chính 2020, Chính phủ Thái-lan dự kiến ​​sẽ thu ngân sách 2,73 nghìn tỷ baht, tăng 7,1% so với năm 2019. Tổng số tiền được yêu cầu cho các khoản đầu tư cho năm tài khóa sắp tới là 655 tỷ baht - xấp xỉ 20,5% tổng ngân sách.

Dự luật ngân sách sẽ được lập khung trước Hạ viện cho lần dự thảo đầu tiên vào ngày 17-10 tới đây và Thượng viện dự kiến có thể ​​sẽ mất từ ​​2-3 ngày để chứng minh luận điểm của họ. Tuần trước, Chính phủ Thái-lan cũng đã thành lập một hội đồng gồm 63 thành viên nhằm kiểm tra dự luật trong dự thảo lần hai. Ban hội thẩm sẽ gồm 15 đại diện từ chính phủ, 24 người từ các đảng đối lập và 24 người khác từ các đảng liên minh. Dự thảo ngân sách lần thứ hai và thứ ba có thể sẽ diễn ra vào tháng 1-2020.

Trong một diễn biến liên quan, một cuộc thăm dò dư luận do Viện Quản lý phát triển quốc gia (NIDA) công bố ngày 13-10 cho thấy, gần 50% số người được hỏi cho rằng, chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha không giải quyết hiệu quả các vấn đề của Thái-lan, trong khi rất ít người được hỏi suy nghĩ ngược lại.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 9 đến 11-10 với 1.256 người có trình độ giáo dục và nghề nghiệp khác nhau trên khắp Thái-lan, nhằm thu thập ý kiến đánh giá về chính phủ (mới tiếp quản được hơn ba tháng) và phe đối lập. Đánh giá về chính phủ, 46,82% số người được hỏi cho rằng, chính phủ chưa thể giải quyết hiệu quả các vấn đề của đất nước. Về phe đối lập, 28,50% nói rằng, hầu hết các nghị sĩ đối lập vẫn gắn với chính trị kiểu cũ. Khi được hỏi chính phủ hay phe đối lập hoạt động tốt hơn, 29,38% nói rằng, phe đối lập làm tốt hơn, trong khi 25,56% cho là cả hai bên thực hiện chức trách tốt như nhau.

Trong khi đó, kết quả một thăm dò khác do Đại học Suan Dusit Rajabhat thực hiện cũng được công bố ngày 13-10 cho thấy, phần lớn số người được hỏi (70,38%) tin là dự luật ngân sách tài khóa 2020 của chính phủ sẽ được thông qua tại Quốc hội.