Dự báo kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh

Trong báo cáo của Oxford Economics công bố ngày 14-7, chuyên gia X.Phen-nơ nhận định, việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 sẽ giúp Việt Nam phục hồi kinh tế nhanh hơn phần lớn các nền kinh tế trong khu vực và có thể đạt mức tăng trưởng 2,3% trong năm 2020.

Báo cáo kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi trong sáu tháng cuối năm. Bước sang năm 2021, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8%.

★ Trong báo cáo đăng trên trang Consultancy.asia, ngày 14-7, Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey&Company cho rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhưng vào năm tới, Việt Nam có thể sớm khôi phục mức tăng trưởng như trước thời kỳ khủng hoảng do dịch bệnh. Có hai yếu tố giúp nền kinh tế có thể từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn là Việt Nam kiểm soát thành công dịch bệnh, là một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa trở lại nền kinh tế; chi tiêu của tầng lớp trung lưu gia tăng dẫn đến sự bùng nổ trên thị trường tiêu dùng quốc gia. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển và đẩy mạnh kinh tế trong giai đoạn này.

★ Tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Mỹ, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 14-7 đã tiến hành phiên họp trực tiếp thảo luận về tình hình và nội dung Báo cáo của Tổng Thư ký LHQ về hoạt động của Phái bộ LHQ giám sát thực thi thỏa thuận hòa bình tại Cô-lôm-bi-a. Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ chia sẻ những khó khăn trong thực hiện thỏa thuận hòa bình, ủng hộ nỗ lực của Chính phủ và Quốc hội Cô-lôm-bi-a trong thảo luận các dự luật và cải cách hiến pháp.

★ Các nước Ủy viên Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có Việt Nam, ngày 14-7 nhất trí thông qua Nghị quyết 2535 về "Thanh niên, Hòa bình, An ninh" tại phiên họp được tiến hành trực tiếp đầu tiên kể từ tháng 3-2020. Nghị quyết khẳng định thanh niên có vai trò, tiềm năng đóng góp vào duy trì nền hòa bình bền vững và thịnh vượng của các quốc gia, toàn cầu.

★ Trường đại học Tổng hợp Bu-ê-nốt Ai-rét phối hợp Ðại sứ quán Việt Nam tại Ác-hen-ti-na tổ chức hội thảo trực tuyến đánh giá về mối quan hệ hữu nghị và tiềm năng hợp tác song phương nhân kỷ niệm 10 năm hai nước nhất trí nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện. Các đại biểu Ác-hen-ti-na khẳng định, Việt Nam là một đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ác-hen-ti-na và việc hai nước nâng tầm quan hệ đã tạo nền tảng thúc đẩy một chương trình nghị sự hợp tác phong phú, nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại.