Động đất mạnh 6,8 độ tại Thổ Nhĩ Kỳ

NDO -

NDĐT - Ngày 24-1, trận động đất có cường độ 6,8 đã làm rung chuyển miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đang được khẩn trương triển khai. (Ảnh: Reuters)
Các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đang được khẩn trương triển khai. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, trong các trường hợp thiệt mạng do động đất, có 13 người tại Elazig và năm người tại tỉnh Malatya lân cận. Theo Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu, hơn 500 người đã bị thương, các hoạt động cứu nạn đang được triển khai để tìm kiếm khoảng 30 người bị vùi lấp trong các tòa nhà bị sập hoặc hư hại.

Trận động đất mạnh đã làm rung chuyển tỉnh Elazig, cách thủ đô Ankara khoảng 750 km về phía đông. Theo Đài thiên văn Kandilli và Viện Nghiên cứu động đất thuộc Đại học Bogazici của Thổ Nhĩ Kỳ, động đất xảy ra vào khoảng 8 giờ 55 phút đêm 24-1 (giờ địa phương), có tâm chấn tại thị trấn Sivrice.

Sau trận động đất, hàng chục dư chấn đã xuất hiện. Với tâm chấn ở độ sâu 5 km, trận động đất đã làm rung chuyển khu vực rộng lớn, trong đó có bốn tỉnh giáp tỉnh Elazig.

Kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời các nhân chứng kể lại, trận động đất xảy ra trong khoảng 10 đến 12 giây với cường độ rất mạnh. Một nhân chứng chia sẻ: “Một đêm rất khó khăn đang ở phía trước. Nhiệt độ đang ở mức -5 độ C”.

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng Hy Lạp, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng ngày, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã gửi lời chia buồn và bày tỏ tinh thần đoàn kết với người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Mitsotakis khẳng định Hy Lạp sẵn sàng tham gia các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết. Về phần mình, Tổng thống Erdogan cảm ơn lời đề nghị của ông Mitsotakis và cho biết lúc này tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá trận động đất vừa xảy ra ở “cấp độ 3”, đồng nghĩa với việc cần kêu gọi nỗ lực ứng phó trên toàn quốc nhưng chưa cần tới sự hỗ trợ của quốc tế.