Doanh trại quân đội Niger bị tấn công, 71 binh sĩ thiệt mạng

NDO -

NDĐT - Trong tuyên bố phát trên truyền hình quốc gia ngày 11-12, Bộ Quốc phòng Niger cho biết, các phần tử thánh chiến đã tấn công một doanh trại quân đội của nước này gần biên giới giáp Mali, khiến 71 binh sĩ thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Binh sĩ Niger làm nhiệm vụ tại biên giới giáp Nigeria, tháng 6-2016. (Ảnh: Reuters)
Binh sĩ Niger làm nhiệm vụ tại biên giới giáp Nigeria, tháng 6-2016. (Ảnh: Reuters)

Đây là vụ tấn công ác liệt nhất nhằm vào các lực lượng vũ trang Niger trong nhiều năm qua. Vụ việc xảy ra tại khu vực hẻo lánh, nơi các phần tử thánh chiến có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động.

Khoảng 100 chiến binh Hồi giáo đã phục kích doanh trại quân đội ở phía tây Niger và giết hại 71 binh sĩ trong bối cảnh xảy ra hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các doanh trại quân đội trong khu vực Sahel. Từ lâu, các phần tử Hồi giáo cực đoan đã tiến hành nhiều vụ tấn công trên khắp khu vực Sahel.

Thông qua các vụ tấn công, các phần tử thánh chiến có thể đánh cắp vũ khí và phương tiện cho kho vũ khí của chúng. Sau nhiều lần đối mặt với hàng loạt vụ phục kích giống như tại Niger, Mali đã đóng cửa một số tiền đồn nằm ở khu vực hẻo lánh và dễ bị tấn công nhất tại nước này.

Theo hãng thông tấn AP (Mỹ), một số nhà phân tích cho rằng, những vụ phục kích ác liệt nhằm vào các tiền đồn không chỉ có mục đích là đánh cắp vũ khí mà còn nhằm mở rộng khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử thánh chiến.

Sau khi nhận được tin báo về các diễn biến gần biên giới Niger giáp Mali, Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou, người đang có chuyến thăm Ai Cập, thông báo ông sẽ lên đường về nước sớm hơn dự kiến.

Ông Issoufou là một trong số những nhà lãnh đạo được mời tới Pháp tham dự hội nghị cấp cao diễn ra trong tuần tới nhằm thảo luận về sứ mệnh quân sự của Pháp tại châu Phi.