Dịch Covid-19 tại Pháp có xu hướng lây lan mạnh

NDO -

Theo thống kê của Bộ Y tế Pháp đưa ra tối ngày 7-8, Pháp ghi nhận 2.288 ca nhiễm mới sau một ngày và là số nhiễm cao nhất từ tháng 5. Như vậy bệnh dịch tiếp tục xu hướng lây lan rộng ở nước này, với nhiều trường hợp là thanh niên. 

Nhiều địa phương ở Pháp mới ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở các nơi công cộng trong khu vực đô thị và cả bãi biển. (Ảnh: Le Monde - AP)
Nhiều địa phương ở Pháp mới ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở các nơi công cộng trong khu vực đô thị và cả bãi biển. (Ảnh: Le Monde - AP)

Trong tuần này, có tới gần 10 nghìn ca nhiễm mới ở Pháp và số ca nhiễm mới ngày một tăng. Bộ Y tế Pháp nhận định "các chỉ số về bệnh dịch ngày càng nghiêm trọng, cho thấy sự lây lan của virus corona đang tăng tốc trên toàn quốc". Có thêm 22 ổ lây nhiễm mới được phát hiện và số ca dương tính ở những người được xét nghiệm cũng tăng 33% trong vòng một tuần qua. 

Trong tuần lễ từ 20 đến 26-7, số ca nhiễm mới tại Pháp đã tăng vọt 54% (5.592 ca) và sau đó mỗi ngày lại có hơn 1.000 người bị nhiễm mới. Số bệnh nhân nặng được chăm sóc ở khu hồi sức cũng đang tăng trở lại sau đợt giảm liên tục từ tháng 4. 

Trước diễn biến phức tạp như vậy, Hội đồng Khoa học của Chính phủ Pháp đã cảnh báo rằng, Pháp có nguy cơ đối mặt với tình trạng dịch tái bùng phát khó kiểm soát như ở Tây Ban Nha.

Thủ tướng Jean Castex kêu gọi dân Pháp hết sức cảnh giác nhằm tránh bị tái phong tỏa trên toàn quốc, khi đó sẽ gây tác hại nặng nề thêm cho nền kinh tế, hiện trong tình trạng hoạt động cầm chừng suốt hai tháng qua. 

Các chuyên gia y tế Pháp hết sức lo ngại về diễn biến của bệnh dịch, nhất là những trường hợp nhiễm nhưng không có triệu chứng.

Nhiều trường hợp nhẹ trong những ngày được kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm, sau đó gặp một số triệu chứng rõ rệt. Đa số là thanh niên, có sức khỏe và khả năng hồi phục nhanh. Chính vì vậy rất khó để biết liệu sự gia tăng của các trường hợp nhiễm mới có dẫn đến khả năng tăng đột biến của số ca nhập viện. 

Ông Jean-François Delfraissy, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, cho rằng rủi ro về sức khỏe đối với người trẻ tuổi là tương đối thấp nhưng họ phải hiểu rõ rằng tránh lây nhiễm không chỉ để bảo vệ sức khỏe của họ mà cho cả những người khác có nguy cơ cao. Lo ngại hiện nay ở Pháp không chỉ là số người nhiễm mới ngày càng gia tăng, mà cả nguy cơ tái bùng phát mạnh vào mùa thu tới khi thời tiết thay đổi.  

Hiện Chính phủ Pháp đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó nguy cơ dịch tái bùng phát, từ phương án phong tỏa từng địa phương cho tới toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bộ Y tế Pháp tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm sàng lọc cho các địa phương có nhiều ổ dịch. Mục đích là để chặn đà lây lan hiện nay và chuẩn bị khả năng sẵn sàng ứng phó cho những tháng tới.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường