Dịch Covid-19 hạ nhiệt, các hãng hàng không châu Âu nối lại hoạt động

NDO -

NDĐT - Nhiều hãng hàng không có trụ sở tại châu Âu đang bắt đầu từng bước nối lại dịch vụ trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới tìm cách khôi phục ngành du lịch và coi đây là một biện pháp đưa nền kinh tế vốn bị tàn phá nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 trở lại hoạt động bình thường.

Hành khách đeo khẩu trang khi đến sân bay Malpensa, gần Milan, Italy, ngày 9-3. (Ảnh: Reuters)
Hành khách đeo khẩu trang khi đến sân bay Malpensa, gần Milan, Italy, ngày 9-3. (Ảnh: Reuters)

Alitalia, hãng hàng không quốc gia Italy, đã chính thức khôi phục chặng bay dài từ Rome tới New York (Mỹ) vào ngày 2-6, tức là một ngày trước khi Italy mở lại biên giới đối với các quốc gia khác trong khu vực tự do đi lại Schengen. Theo đó, mỗi tuần hãng này sẽ vận hành hai chuyến bay kéo dài tám tiếng.

Từ khi Italy ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc vào đầu tháng 3 vừa qua đến nay, Alitalia chỉ vận hành một số chuyến bay chở hàng và đưa công dân Italy từ các điểm nóng của dịch Covid-19 trở về nước. Từ ngày 3-6, Alitalia cũng sẽ nối lại các chuyến bay giữa Rome và các thành phố Alghero và Olbia trên đảo Sardinia (Italy), các chuyến bay giữa Rome và TP Barcelona (Tây Ban Nha). Trong khi đó, các chuyến bay giữa Rome và TP Madrid (Tây Ban Nha) sẽ hoạt động trở lại từ ngày 4-6. Tuy nhiên, mọi chuyến bay đều phải bảo đảm duy trì các quy định giãn cách xã hội và các chuyến bay chỉ được phép hoạt động 33-50% công suất tùy vào từng loại máy bay.

Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất của Đức thông báo, từ ngày 8-6, những người lên máy bay của hãng này đều phải đeo khẩu trang che miệng và mũi. Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với các chuyến bay không chỉ của hãng Lufthansa mà còn của hãng Eurowings, Lufthansa Cityline, và bước đầu sẽ được áp dụng đến ngày 31-8-2020.

Đầu tuần này, Lithuania quyết định dỡ bỏ quy định yêu cầu du khách đến từ 24 quốc gia châu Âu phải tự cách ly trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, những du khách đến từ Malta, Ireland và Tây Ban Nha phải tự cách ly bắt buộc trong hai tuần. Lithuania vẫn cấm du khách đến từ Bỉ, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và Anh, nơi tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 vượt mức 25 ca/100 nghìn người dân, nhập cảnh tại nước này. Lithuania đã nối lại các chuyến bay tới Latvia, Estonia, Đức, Na Uy và Hà Lan và dự kiến nối lại các chuyến bay tới Đan Mạch, Israel và Phần Lan trong tuần tới.

Từ ngày 1-7, Malta sẽ mở cửa trở lại sân bay đối với một số quốc gia châu Âu và Israel. Lệnh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chỉ được áp dụng đối với các chuyến bay thẳng và hành khách phải bảo đảm rằng họ đã lưu trú tại cùng một quốc gia trong vòng bốn tuần trước chuyến bay. Cũng từ ngày 1-7, Hy Lạp sẽ cho phép các chuyến bay quốc tế hạ cánh tại mọi sân bay của nước này. Tuy nhiên, khi xuống sân bay, các hành khách sẽ được lấy mẫu xét nghiệm một cách ngẫu nghiên.

Các sân bay tại Cyprus dự kiến mở cửa trở lại từ ngày 9-6, khi Cyprus nối lại các chuyến bay với 19 quốc gia mà giới chức nước này đánh giá là tương đối an toàn trong tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn.

Đầu tháng 5, Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hợp quốc (UNWTO) dự báo, số lượng du khách quốc tế sẽ giảm khoảng 60-80% trong năm 2020 do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Cuối tuần qua, UNWTO cho biết, các biện pháp hạn chế đi lại trên thế giới đã và đang được từng bước nới lỏng. UNWTO, cơ quan có trụ sở tại Madrid, nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành du lịch quốc tế trong đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế bền vững. Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho rằng, nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại đúng thời điểm và có trách nhiệm sẽ giúp bảo đảm nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Theo ông, việc này sẽ góp phần tạo ra sinh kế cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Ông khẳng định, du lịch là động lực của sự phát triển bền vững và là một trong những trụ cột của nền kinh tế. Do đó, người đứng đầu UNWTO kêu gọi cần có sự cẩn trọng, trách nhiệm và hợp tác quốc tế khi thế giới dần mở cửa trở lại.

* Anh rà soát thủ tục cách ly người đến từ nước ngoài