Đánh bom tại Somalia, hơn 200 người thiệt mạng

NDO -

NDĐT - Theo cảnh sát Somalia, hơn 200 người thiệt mạng và 250 người khác bị thương trong vụ đánh bom ngày 14-10, tại khu vực đông đúc ở thủ đô Mogadishu.

Người dân sơ tán khỏi hiện trường vụ đánh bom tại đường KM4, quận Hodan, Mogadishu, Somalia, ngày 14-10. (Ảnh: Reuters)
Người dân sơ tán khỏi hiện trường vụ đánh bom tại đường KM4, quận Hodan, Mogadishu, Somalia, ngày 14-10. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát cho biết, xe tải chở theo bom đã phát nổ bên ngoài một khách sạn ở nút giao K5, nơi đặt nhiều cơ quan chính phủ, nhà hàng. Vụ nổ san phẳng một số tòa nhà và thiêu rụi hàng chục phương tiện. Đây là một trong những vụ tấn công ác liệt nhất tại Somalia kể từ khi nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabab nổi dậy 10 năm trước. Hai giờ sau đó, lại xảy ra một vụ đánh bom tại quận Medina của thủ đô Mogadishu.

“Chúng tôi xác nhận 200 dân thường đã chết trong vụ nổ ngày 14-10. Chúng tôi nhận thấy số người thiệt mạng có thể tăng. Nhiều người vẫn đang tìm kiếm người thân của mình”, ông Abdifatah Omar Halane, người phát ngôn của Thị trưởng TP Mogadishu nói. Ban đầu, cảnh sát cho biết, 22 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom kép nêu trên.

Ngày 15-10, cảnh sát và lực lượng khẩn cấp tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát của những tòa nhà. Trong quá trình tìm kiếm, họ tìm thấy hàng chục nạn nhân, hầu hết các thi thể đã bị bỏng đến mức khó nhận dạng. Trong khi đó, hàng trăm người đã tìm đến nút giao K5 để tìm kiếm người thân. Cảnh sát phải phong tỏa khu vực này vì lý do an ninh.

Tổng thống Somalia Abdullahi Farmaajo tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng niệm nạn nhân của vụ tấn công và kêu gọi hiến máu nhân đạo cũng như quyên góp ủng hộ các nạn nhân.

“Vụ tấn công kinh hoàng ngày hôm nay chứng tỏ rằng kẻ thù của chúng ta sẽ không chấm dứt gây ra đau khổ cho những người dân. Chúng ta phải đoàn kết để chống lại khủng bố”, ông Farmaajo viết trên mạng xã hội Twitter.

Hiện, vẫn chưa rõ nhóm nào lên kế hoạch tiến hành vụ đánh bom này. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Mogadishu vẫn luôn là mục tiêu tấn công của nhóm al-Shabab.

Đánh bom tại Somalia, hơn 200 người thiệt mạng ảnh 1

Người dân đưa thi thể của một nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ đánh bom tại Mogadishu, Somalia, ngày 14-10. (Ảnh: Reuters)