Đánh bom ác liệt tại Iraq, IS nhận trách nhiệm

NDO -

Theo nguồn tin an ninh và bệnh viện tại Iraq, ít nhất 35 người đã thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương trong vụ đánh bom tại ngoại ô thủ đô Baghdad, ngày 19/7, ngay trước lễ Eid al-Adha. 

Lực lượng an ninh Iraq có mặt tại hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Sadr. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng an ninh Iraq có mặt tại hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Sadr. (Ảnh: Reuters)

Trang thông tin Nasheer của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết trên ứng dụng tin nhắn Telegram, IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công nêu trên. Cũng theo Nasheer, một phần tử của IS đã kích hoạt thiết bị nổ mang trên người ngay tại khu chợ đông đúc.

Các nguồn tin bệnh viện cho rằng, số người chết có thể tăng do một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. 

Theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Iraq, ông Mustafa al-Kadhimi sẽ tổ chức họp khẩn với các quan chức an ninh cấp cao để thảo luận về vụ tấn công. 

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Iraq Barham Salih bày tỏ: “Với tội ác khủng khiếp, họ nhằm vào dân thường tại thành phố Sadr ngay trước lễ Eid al-Adha... Chúng ta sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chủ nghĩa khủng bố bị cắt đứt tận gốc rễ”.

Trước đó, tháng 4/2021, IS đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom nhằm vào một khu vực ở thành phố Sadr, khiến 4 người chết và 20 người khác bị thương.

Tổ chức này cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom vào tháng 1/2021, làm hơn 30 người trong đám đông ở chợ Quảng trường Tayaran tại trung tâm thủ đô Baghdad thiệt mạng. Đây là vụ đánh bom liều chết lớn nhất tại Iraq trong 3 năm qua. 

Tình hình an ninh ở Iraq đã được cải thiện kể từ khi các lực lượng an ninh nước này đánh bại IS trên phạm vi toàn quốc vào năm 2017. Trước đó, các vụ đánh bom ác liệt gần như xảy ra hằng ngày tai thủ đô Baghdad.