Đảng Dân chủ ở Mỹ hoãn đại hội toàn quốc

Theo Reuters và TTXVN, Ủy ban toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) ở Mỹ ngày 2-4 thông báo sẽ hoãn đại hội toàn quốc nhằm bầu ra ứng cử viên tổng thống của đảng này tới ngày 17-8, một tuần trước khi diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. Giám đốc điều hành đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ J.Solmonese nêu rõ: “Tôi tin rằng, đội ngũ lập kế hoạch tổ chức đại hội và các đối tác của chúng tôi sẽ tìm ra một cách thức thay đổi lịch trình đại hội tại Milwaukee vào mùa hè này để đưa ứng cử viên tổng thống của đảng chúng ta tới con đường giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới”.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ J.Biden trong chiến dịch vận động tranh cử tại bang Michigan.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ J.Biden trong chiến dịch vận động tranh cử tại bang Michigan.

Trước đó, ứng cử viên đảng Dân chủ J.Biden đề xuất, đại hội toàn quốc của đảng này nên được hoãn đến tháng 8 thay vì diễn ra vào tháng 7, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy hiểm tại Mỹ. Lời kêu gọi của ông J.Biden, ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ, là dấu hiệu mới nhất cho thấy dịch bệnh đang tác động sâu sắc đến cuộc chạy đua vào Nhà trắng. Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ chính thức chọn ứng cử viên ra chạy đua với đương kim Tổng thống D.Trump, ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa. Đại hội được lên kế hoạch diễn ra trong khoảng từ ngày 13 đến 16-7 tại Milwaukee. Cựu Phó Tổng thống J.Biden đang dẫn đầu cuộc đua của đảng Dân chủ, vượt xa đối thủ chính là Thượng nghị sĩ bang Vermon B.Sanders.

* Trong bối cảnh nhiều nơi ở Mỹ đã áp đặt lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân ở trong nhà, chiến dịch tranh cử đã chuyển phần lớn sang hình thức trực tuyến và nhiều bang đã hoãn các cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Theo kết quả thăm dò của Harvard CAPS/Harris Poll, 77% số cử tri được hỏi nhấn mạnh, họ ủng hộ việc tiến hành tổng tuyển cử năm 2020 thông qua đường bưu điện. Ngoài ra, 57% số cử tri nói rằng, cuộc bầu cử có thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến.