Đảng Cộng sản Pháp bầu ứng cử viên Tổng thống Pháp 2022

NDO -

Đảng Cộng sản Pháp (PCF) vừa bầu Bí thư toàn quốc Fabien Roussel làm ứng cử viên ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, PCF có ứng cử viên ra tranh cử trực tiếp. 

Bí thư toàn quốc của Đảng Cộng sản Pháp, Fabien Roussel, sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2022. (Ảnh: l'Humanité)
Bí thư toàn quốc của Đảng Cộng sản Pháp, Fabien Roussel, sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2022. (Ảnh: l'Humanité)

Trong hai ngày 8 và 9-5, Đảng Cộng sản Pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến để xem xét chương trình tranh cử tổng thống năm tới. Tại hội nghị, Bí thư toàn quốc Fabien Roussel đã giành được 82,36% phiếu ủng hộ trong tổng số hơn 30 nghìn phiếu bầu để trở thành ứng cử viên của đảng tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2022. 

Như vậy, Đảng Cộng sản Pháp quyết định không liên minh với các đảng cánh tả khác như trong hai cuộc bầu cử tổng thống trước. Tại hội nghị toàn quốc của PCF diễn ra trong tháng 4, ông Fabien Roussel cũng đã giành được đa số phiếu ủng hộ ý định ra tranh cử khi cam kết tăng cường vai trò và vị thế của đảng trong các cuộc bầu cử sắp tới, nhất là cuộc bầu cử tổng thống.

Theo ông Fabien Roussel, việc liên minh với các đảng phái khác trong thời gian qua đã dẫn tới sự suy yếu của những người cộng sản Pháp trên chính trường. Ông khẳng định quyết tâm đưa PCF vượt qua những thách thức hiện nay và có kết quả tốt trong các cuộc bầu cử sắp tới, trong đó có cuộc bầu cử vùng dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6-2021. Cương lĩnh tranh cử của ông sẽ là việc làm, sự phát triển của thanh niên và các vấn đề xã hội cấp bách. 

Cũng tại hội nghị, PCF đã thông qua chương trình hành động gồm 10 biện pháp để xây dựng một xã hội công bằng và giải quyết các thách thức hiện nay của nước Pháp. Cụ thể là đấu tranh để tăng quyền lợi cho người lao động, xóa bỏ bạo lực, cải cách kinh tế và thúc đẩy một định hướng khác về xây dựng châu Âu, hiện đại hóa và phát triển dịch vụ công, tái cơ cấu ngành công nghiệp trong quá trình chuyển đổi sinh thái, cải cách thuế, tái cơ cấu và dân chủ hóa các thể thế của Pháp. 

Sinh năm 1969, ông Fabien Roussel đã từng sống ở Việt Nam trong hai năm khi bố ông, Daniel Roussel, làm phóng viên thường trú của báo Nhân đạo. Năm 2017, ông được bầu làm nghị sĩ. Tại đại hội toàn quốc của PCF diễn ra vào tháng 11-2018, ông được bầu làm Bí thư toàn quốc. 

Trong hai cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012 và 2017, PCF đã tham gia liên minh tranh cử của cánh tả do ông Jean-Luc Mélenchon đứng đầu. Kết quả bầu cử không cao như mong đợi và một số đề xuất của PCF nhằm thay đổi đường lối và chiến lược chính trị thu hút sự ủng hộ của cử tri không được nhận được sự đồng thuận. Vì vậy, những người cộng sản Pháp đã quyết định ủng hộ ý định ra tranh cử trực tiếp của ông Fabien Roussel và đã bầu ông làm ứng cử viên chính thức của PCF.  

Hiện đã có một số ứng cử viên chính thức công bố quyết định ra tranh cử tổng thống năm 2022 như bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia, ông Jean-Luc Mélenchon của đảng cực tả Nước Pháp bất khuất, ông Nicolas Dupont-Aignan của đảng Nước Pháp đứng lên. Do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các đảng phái chưa thể tổ chức các cuộc tiếp xúc, vận động tranh cử sớm như những lần trước.