Tổng tuyển cử tại Anh:

Đảng Bảo thủ dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận

NDO -

NDĐT - Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do công ty nghiên cứu thị trường Savanta ComRes có trụ sở tại London thực hiện cho tờ Daily Telegraph, tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson cao hơn 10 điểm phần trăm so tỷ lệ này của Công đảng đối lập.

Thủ tướng Johnson trò chuyện với người dân trong chuyến thăm Stainforth, Doncaster, ngày 13-11, sau đợt ngập lụt vừa qua. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Johnson trò chuyện với người dân trong chuyến thăm Stainforth, Doncaster, ngày 13-11, sau đợt ngập lụt vừa qua. (Ảnh: Reuters)

Kết quả cuộc thăm dò đăng trên tờ Daily Telegraph ngày 13-11 cho thấy, đảng Bảo thủ có tỷ lệ ủng hộ là 40%, tăng ba điểm phần trăm so tuần trước. Trong khi đó, Công đảng đối lập nhận được 30% số cử tri ủng hộ, tăng một điểm phần trăm so tuần trước. Tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Dân chủ Tự do và đảng Brexit lần lượt là 16% và 7%.

Cuộc thăm dò này được tiến hành sau khi lãnh đạo đảng Brexit, ông Nigel Farage cho biết, ông không muốn các đảng phản đối Brexit giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12-12 tới. Ông Farage thông báo đảng Brexit sẽ không giới thiệu ứng cử viên cạnh tranh 317 ghế mà đảng Bảo thủ đang nắm giữ, nhưng sẽ nỗ lực giành gần như tất cả các ghế khác trong Quốc hội Anh. Tuyên bố này được coi là sự ủng hộ đáng kể đối với Thủ tướng Johnson.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ngày 13-11, Công đảng đối lập cam kết sẽ chi 26 tỷ bảng Anh (33 tỷ USD) cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe giai đoạn năm năm tới nếu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Khoản tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ tuyển thêm hàng nghìn nhân viên y tế, tái thiết cơ sở vật chất và mua thêm thiết bị. Công đảng cho rằng, Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) đã không được quan tâm trong thời kỳ đảng Bảo thủ cầm quyền.

Trong chuyến đi vận động bầu cử tại miền trung nước Anh cùng ngày, Thủ tướng Johnson cam kết sẽ chấm dứt những bất chắc chung quanh Brexit nếu ông thắng cử. Ông cũng cho rằng tình hình chính trị bế tắc tại Anh do Brexit gây ra trong ba năm qua đang ảnh hưởng tới các quyết định đầu tư vào nước này. Ông Johnson khẳng định, chỉ có ông mới có thể phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình đưa London rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Mới đây, Chính phủ Anh đã quyết định tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn nhằm chấm dứt bất đồng trong nội bộ nước này về Brexit. Cuộc tranh luận về Brexit đã và đang gây giảm sút niềm tin của các nhà đầu tư đối với sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới và làm tổn hại đến vị thế của Anh kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào năm 2016.

* Lãnh đạo đảng Brexit không tranh cử