Đàm phán thương mại Trung - Mỹ: Thảo luận tăng nhập khẩu nông sản

NDO -

NDĐT - Đại diện hai nước Trung Quốc và Mỹ đã thảo luận việc Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ dựa trên nhu cầu trong nước và phía Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này.

Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc và Mỹ tại vòng đàm phán thương mại lần thứ 12. (Ảnh: Xinhuanet.com)
Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc và Mỹ tại vòng đàm phán thương mại lần thứ 12. (Ảnh: Xinhuanet.com)

Đây là một trong những nội dung quan trọng mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được trong vòng đàm phán cấp cao lần thứ 12 về kinh tế - thương mại tổ chức tại TP Thượng Hải (Trung Quốc) trong hai ngày 30 và 31-7.

Theo thông tin từ báo chí nhà nước Trung Quốc, đoàn đàm phán phía Trung Quốc do ông Lưu Hạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viên, người phụ trách đối thoại kinh tế toàn diện với Mỹ dẫn đầu; còn đoàn đàm phán phía Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer dẫn đầu.

Hai bên đã đi sâu trao đổi thẳng thắn, xây dựng, hiệu quả chung quanh các vấn đề lớn trong lĩnh vực kinh tế - thương mại cùng quan tâm, trong đó thảo luận việc Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ dựa trên nhu cầu trong nước và phía Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này.

Phía Trung Quốc tham gia vòng đàm phán lần này có nhiều quan chức phụ trách các lĩnh vực kinh tế quan trọng như Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Dịch Cương và lãnh đạo Ủy ban Phát triển và Cải cách nhà nước, các bộ Tài chính, Nông nghiệp, Công nghiệp…

Vòng đàm phán lần này là sự cụ thể hóa thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp trưa 29-6 bên lề Hội nghị cấp cao G20 tại Osaka, Nhật Bản, giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc nối lại đàm phán thương mại vốn đi vào bế tắc trước đó.

Trung Quốc và Mỹ thống nhất vòng đàm phán cấp cao về kinh tế - thương mại tiếp theo sẽ tổ chức vào tháng 9 tại Mỹ.