Đa số người dân Moscow tuân thủ biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ

NDO -

NDĐT – Phát biểu ngày 20-5 tại cuộc họp của lãnh đạo Hội đồng điều phối và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết, hơn 95% hành khách đi lại bằng phương tiện tàu điện ngầm ở Moscow đã tuân thủ chế độ đeo khẩu trang và găng tay.

Tuân thủ biện pháp đeo khẩu trang và găng tay.
Tuân thủ biện pháp đeo khẩu trang và găng tay.

Trong khi đó, tại các cửa hàng, hiệu thuốc của thành phố, tỷ lệ này đạt 93%. Thị trưởng đặc biệt hoan nghênh ý thức này của người dân Moscow, đồng thời khẳng định các biện pháp trên cần được tiếp tục duy trì. Thị trưởng Sobyanin cũng lưu ý rằng việc giám sát người dân tuân thủ các biện pháp tự cách ly nên được tiếp tục thực hiện.

Trước đó, Kênh truyền hình “Moskva 24” dẫn lời ông Sobyanin đã dự báo rằng, cư dân thủ đô sẽ tiếp tục phải duy trì cuộc sống trong khuôn khổ các hạn chế như vậy trong một thời gian dài nữa, trước khi tình hình lây lan dịch bệnh thực sự được kiểm soát. Thị trưởng cũng tha thiết kêu gọi cư dân Moscow nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc an toàn vệ sinh dịch tễ, bởi chỉ có như vậy, mới cho phép người dân thoát khỏi tình trạng này sớm nhất có thể.

Thị trưởng cũng lưu ý người dân chỉ có thể được phép đi dạo ngoài đường phố khi số người nhiễm virus SARS-CoV-2 mỗi ngày giảm xuống mức hai hoặc ba con số. Ông khẳng định việc nôn nóng cho phép người dân đi dạo sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Được biết, trong khi nhiều tỉnh, thành phố tại Liên bang Nga đang dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, thì tại Moscow và tỉnh cùng tên vẫn tiếp tục gia hạn chế độ cách ly xã hội đến hết ngày 31-5, đồng thời siết chặt biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ, như bắt buộc đeo khẩu trang và găng tay nơi công cộng. Chính quyền cũng có chế tài xử phạt từ 4 đến 5.000 ruble cho một lần vi phạm.

Tại cuộc họp này, Thị trưởng Sobyanin cũng cho biết, số liệu thống kê ghi nhận lưu lượng giao thông đô thị ở tâm dịch Moscow trong thời gian này tăng lên 4,5 triệu lượt người mỗi ngày. Trong khi, trung bình mỗi ngày tại Moscow có trên dưới một nghìn bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện. Theo ông Sobyanin, tỷ lệ này được theo dõi và thống kê trong khoảng ba tuần qua và đang có chiều hướng giảm, trong khi số người nhiễm visrus SARS-CoV-2 cũng dần giảm mỗi ngày.

Tại LB Nga, những bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ sẽ không được nhập viện, mà được theo dõi điều trị tại nhà. Thị trưởng Sobyanin cũng đánh giá các biện pháp hạn chế mà Moscow áp đặt “không thấm tháp” gì so với sự khắc nghiệt mà nhiều quốc gia khác đã từng phải áp dụng.

Đến nay, Nga đã ghi nhận 308.705 người mắc Covid-19, trong đó có 85.392 người đã khỏi bệnh. Thủ đô Moscow vẫn là địa phương có số người nhiễm mới mỗi ngày nhiều nhất, với 2.699 trường hợp trên tổng số 8.764 trường hợp, trong vòng 24 giờ qua, tính đến trưa 20-5. Tuy nhiên, đây đã là con số thấp nhất kể từ ngày 2-5, tại Moscow ở dưới ngưỡng 3.000 người và trên toàn đất nước dưới ngưỡng 10.000 người. Như vậy, tính đến nay, Moscow đã ghi nhận 152.306 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 1.726 ca tử vong.

Ngày 20-5, tại Nga ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày cao nhất, với 135 trường hợp, nâng tổng số người thiệt mạng trên toàn LB Nga là 2.972.