Thế giới ngày qua

Cuba: Tăng cường hợp tác với UNESCO

Chiều 6-12 (giờ địa phương), Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel có buổi tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) A.Azoulay, nhân chuyến thăm chính thức của quan chức Liên hợp quốc (LHQ) này tới Cuba. Tại cuộc gặp, lãnh đạo Cuba và người đứng đầu UNESCO cam kết tiếp tục hợp tác để tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa Cuba và UNESCO.

Cuba: Tăng cường hợp tác với UNESCO

Hai nhà lãnh đạo đồng thời nhấn mạnh những ưu tiên của cả hai bên dành cho sự phát triển của giáo dục, văn hóa và khoa học, cũng như việc sử dụng công nghệ mới, bên cạnh những vấn đề liên quan chương trình nghị sự và nhiệm vụ của UNESCO. Gia nhập UNESCO từ năm 1947, Cuba và tổ chức quốc tế này luôn duy trì các liên kết và hợp tác không bị gián đoạn. UNESCO là cơ quan đặc biệt trong hệ thống của LHQ có nhiều mục tiêu trùng khớp với những mục tiêu của cuộc Cách mạng Cuba.

Afghanistan: Truy quét phiến quân Taliban

Quân đội Afghanistan cho biết, ngày 8-12, binh sĩ nước này mở cuộc tiến công vào nơi ẩn náu của phiến quân Taliban ở tỉnh Pha-ra, cách thủ đô Kabul khoảng 700 km về phía tây. Các binh sĩ đã tiêu diệt năm tay súng, đồng thời thu giữ nhiều vũ khí và đạn dược.

* Trước đó, tối 7-12, các tay súng Taliban tiến công một chiếc xe ô-tô chở binh sĩ quân đội Afghanistan ở huyện Xôn-ga-ra, tỉnh Ban-khơ làm chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm của tỉnh Faryab K.A-ma-đi và hai binh sĩ chết. Các tay súng Taliban cũng bắt cóc hai người thân của viên chỉ huy A-ma-đi. Cùng ngày, tại tỉnh Ba-glan lân cận, phiến quân Taliban tiến công các trạm kiểm soát an ninh ở huyện Ba-glan E Ma-ca-di làm bảy nhân viên an ninh chết.

Ethiopia: Hồi hương hơn 800 công dân từ A-rập Xê-út

Ngày 7-12, Bộ Ngoại giao Ethiopia cho biết, Ethiopia đã hồi hương 840 công dân bị mắc kẹt ở A-rập Xê-út. Những công dân này, trong đó có nhiều người đang thụ án tù dài hạn, đã được đưa về nước vào đầu tuần qua. Chiến dịch hồi hương được thực hiện thông qua các nỗ lực phối hợp của Bộ Ngoại giao Ethiopia, Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) và chính quyền A-rập Xê-út. Hiện những công dân trên đã nhận được chỗ ở tạm thời và các dịch vụ y tế miễn phí.

Cùng ngày, Cơ quan An ninh mạng thông tin của Ethiopia (INSA) cho biết, INSA đã ngăn chặn thành công âm mưu tiến công mạng nhằm vào hạ tầng tài chính. Theo INSA, một nhóm gồm hơn 200 tin tặc đã thất bại khi tiến công hạ tầng mạng của cả Ngân hàng Nhà nước và tư nhân ở Ethiopia với âm mưu làm tê liệt hạ tầng tài chính của nước này.

Mexico: Xả súng gần Dinh Tổng thống

Theo Sở cảnh sát thủ đô Mexico City, ít nhất bốn người chết và hai người bị thương trong vụ xả súng ngày 7-12 gần Cung điện quốc gia Mexico, vốn là Dinh Tổng thống. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, Tổng thống Mexico A.Obrador không có mặt tại dinh. Theo thông tin ban đầu, sau khi xảy ra mâu thuẫn với hai người trong một tòa nhà trên tuyến phố nhỏ gần Dinh Tổng thống, một nam giới có vũ trang đã tiến hành vụ xả súng. Cảnh sát tiêu diệt đối tượng tại hiện trường. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.