Thế giới ngày qua

Cuba: Lên án các lệnh trừng phạt mới

Theo Reuters và TTXVN, ngày 5-6, Chủ tịch Cuba Mi-ghen Ði-át Ca-nên lên tiếng bác bỏ các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ công bố trước đó nhằm vào bảy công ty Cuba.

Nhà lãnh đạo Cu-ba chỉ trích Oa-sinh-tơn tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt gây tác động tới nhân dân Cu-ba. Ðáng chú ý, trong bảy thực thể bị trừng phạt này có Công ty tài chính Fincimex, công ty chịu trách nhiệm quản lý và xử lý kiều hối cho Cu-ba. Việc đưa công ty này vào danh sách trừng phạt có khả năng sẽ làm hạn chế hơn nữa việc tiếp nhận nguồn ngoại tệ của Cu-ba.

Nhật Bản: Thảo luận hiệp ước hòa bình với Nga

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật Bản và Nga đã nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc thảo luận nhằm hướng tới việc ký hiệp ước hòa bình. Ðây là cuộc thảo luận đầu tiên giữa giới chức hai nước về vấn đề này sau gần bảy tháng gián đoạn. Trong cuộc điện đàm giữa thứ trưởng ngoại giao hai nước, hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận về ký hiệp ước hòa bình trên cơ sở hai bên có thể chấp nhận được. Ðại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Nga cũng đồng thuận tiếp tục các cuộc đàm phán nhằm thực hiện hoạt động kinh tế chung tại các đảo tranh chấp.

I-ran: Trao đổi tù nhân với Mỹ

Bộ Ngoại giao I-ran khẳng định, Tê-hê-ran đã phóng thích cựu binh hải quân Mỹ Mai-cơn Oai cùng ngày nhà khoa học I-ran bị giam giữ ở Mỹ M.Ta-he-ri được trả tự do. Trong phản ứng đưa ra trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm bày tỏ cảm ơn I-ran, khẳng định điều này cho thấy khả năng hai bên đạt được một thỏa thuận. Trong khi đó, Thụy Sĩ khẳng định vai trò của nước này dẫn đến quyết định phóng thích hai tù nhân, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi theo truyền thống hòa giải lâu nay.

I-rắc: Tiêu diệt 19 phần tử khủng bố IS

Quân đội I-rắc cho biết, 19 phần tử thuộc tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị máy bay chiến đấu của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu tiêu diệt tại phía bắc nước này. Máy bay của liên quân đã thực hiện 26 vụ không kích và phá hủy 46 nơi trú ẩn của IS tại khu vực Mác-mua. Các chiến dịch truy quét trên diễn ra trong bối cảnh các phần tử IS gia tăng các vụ tiến công nhằm vào các lực lượng an ninh I-rắc dẫn tới hàng chục người chết và bị thương.