Cuba lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 23-9, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào đảo quốc Caribe này, một bước leo thang mới trong chính sách bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại, tài chính của Washington chống Havana suốt sáu thập kỷ qua.

Cuba lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. (Ảnh: TTXVN)
Cuba lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Havana, trong tuyên bố đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân, Chủ tịch Cuba khẳng định lại điều ông đã tố cáo trong bài phát biểu một ngày trước đó tại Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng các biện pháp thù địch này đã và đang vi phạm những quyền lợi chính đáng của người dân Cuba cũng như công dân Mỹ.

Ông Díaz-Canel cũng nhấn mạnh “chính sách tàn bạo và phi pháp này sẽ bị nhân dân Cuba đánh bại và Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ chủ quyền của mình”.

Các quy định mới của Bộ Tài chính Mỹ cấm việc nhập khẩu, kể cả với mục đích phi thương mại, các loại rượu và xì-gà từ Cuba; cấm công dân Mỹ khi thăm Cuba lưu trú tại các khách sạn hoặc cơ sở thuộc sở hữu của Chính phủ, quan chức Nhà nước hay Đảng Cộng sản Cuba cũng như những họ hàng gần của các quan chức này. Theo những quy định này, các công ty lữ hành hoạt động trong phạm vi quyền hạn tư pháp Mỹ sẽ không thể thực hiện việc đặt phòng trong các cơ sở nằm trong một danh sách mới do Bộ Ngoại giao Mỹ soạn thảo.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng xóa bỏ chính sách cho phép tổng thể việc tổ chức hoặc tham gia hội nghị, hội giảo, triển lãm và các sự kiện thể thao có liên quan tới Cuba, và từ nay, các công dân, người cư trú và các doanh nghiệp hoạt động theo luật pháp Mỹ phải xin phép theo từng trường hợp cụ thể việc tổ chức hoặc tham gia các hoạt động này. 

Các biện pháp này được tuyên bố trong một sự kiện vận động tranh cử cho nhiệm kỳ tới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn sự ủng hộ của ban lãnh đạo các cựu thành viên của đội quân lính đánh thuê 2506, từng thâm nhập vào Cuba tháng 4-1961 và bị quân dân Cuba đánh bại hoàn toàn trong sự kiện Chiến thắng Girón mà ở Mỹ được gọi là Sự kiện Vịnh Con lợn.