Thế giới ngày qua

Cu-ba: Phản đối Mỹ

Cu-ba đã lên án động thái của Mỹ đưa Cu-ba trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. 

Cu-ba: Phản đối Mỹ

Ngày 11-1, ngay sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo công bố quyết định nêu trên, Bộ trưởng Ngoại giao Cu-ba Bru-nô Rô-đi-ghết viết trên tài khoản Twitter rằng, được đưa ra chỉ chín ngày trước khi chính quyền Tổng thống Đ.Trăm mãn nhiệm, quyết định của Mỹ mang tính “cơ hội chủ nghĩa”. Năm 2015, Tổng thống Mỹ khi đó là B.Ô-ba-ma đã đưa Cu-ba ra khỏi “danh sách đen” do Oa-sinh-tơn đơn phương lập ra, trước khi hai nước thiết lập lại quan hệ ngoại giao.

Hy Lạp: Nối lại đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đều thông báo nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp lãnh hải và quyền khai thác khí đốt ở đông Địa Trung Hải. Trong các tuyên bố riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ, vòng đàm phán thứ 61 sẽ được tổ chức tại I-xtan-bun (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 25-1 tới. Tuyên bố được Bộ Ngoại giao của hai nước đưa ra ngay sau khi An-ca-ra đề nghị A-ten nối lại đàm phán vốn bị đình trệ từ năm 2016 nhằm giải quyết tranh chấp dai dẳng giữa hai nước. 

Ni-giê-ri-a: Các phần tử IS tiến công binh sĩ

Các nguồn tin quân sự xác nhận, ít nhất 13 binh sĩ Ni-giê-ri-a chết trong cuộc phục kích của các phần tử thánh chiến có liên quan tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Một nhóm khoảng 28 tay súng thuộc Tổ chức nhánh IS tại Tây Phi (ISWAP) đã tiến công đoàn xe quân sự, tại thị trấn Bu-ni Y-a-đi thuộc bang Y-ô-bê, miền đông bắc Ni-giê-ri-a. Lực lượng quân đội đã đáp trả và vô hiệu hóa nhóm thánh chiến.

Pháp: Thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học

Hội nghị cấp cao Một hành tinh diễn ra ngày 11-1 theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Hội nghị do Tổng thống Pháp Ê.Ma-crông chủ trì, với sự tham dự của hơn 30 nhà hoạch định chính sách, trong đó có Thủ tướng Đức A.Méc-ken, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn và Chủ tịch Ủy ban châu Âu U.Lây-en, nhằm xây dựng động lực chính trị toàn cầu để năm 2021 thật sự là “năm đa dạng sinh học”. Tại hội nghị, nhiều cam kết mới đã được đưa ra, liên quan các vấn đề bảo vệ hệ sinh thái, phát triển nông nghiệp xanh...