Covid-19 có thể ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Lào

NDO -

NDĐT – Sáng 15-2, Tiến sĩ Phonepadith Xangsayarath, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Dịch tễ Lào cho biết, hiện nay, Lào đã tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng việc phối hợp với trung tâm khẩn cấp và tiến hành các hoạt động khám sàng lọc tại cửa khẩu quốc tế.

Chính phủ Lào tổ chức hằng ngày các cuộc họp báo về tình hình Covid-19 để người dân nắm được thông tin chính xác.
Chính phủ Lào tổ chức hằng ngày các cuộc họp báo về tình hình Covid-19 để người dân nắm được thông tin chính xác.

Chính phủ Lào đã tiến hành kiểm tra, tập huấn sử dụng hệ thống thiết bị chẩn đoán, phân tích mới do đội ngũ chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới vừa triển khai tại các tỉnh phía Bắc, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao tại Lào. Các thiết bị này cho kết quả kiểm tra nhanh hơn, chính xác, chỉ mất khoảng thời gian từ 50 - 60 phút, tức là nhanh hơn nhiều so với các loại máy kiểm tra trước đây mà Lào có. Ngoài ra, ông cũng khuyến cáo người dân Lào tự bảo vệ bản thân, tỉnh táo trong việc tiếp nhận các thông tin về dịch bệnh Covid-19, theo dõi các thông tin chính thức, vì hiện nay có rất nhiều thông tin không chính xác về dịch bệnh Covid - 19 tại Lào được đăng tải trên mạng xã hội, người dân cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe, tránh xuất hiện ở chỗ đông người, nên đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ.

Theo Tiến sĩ Leeber Leebouapao, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Quốc gia Lào, trong năm 2019, Lào đã phải đối mặt với nhiều thiên tai, đặc biệt là vấn đề hạn hán, lũ lụt và sâu bệnh. Đến năm 2020, lại phải đối mặt với vấn đề dịch bệnh, mặc dù chưa xảy ra ở Lào, nhưng nó đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của Lào, Chính phủ Lào đã có biện pháp hạn chế du khách đến Lào đây là nguồn thu quan trọng số một của Lào. Nếu để phòng chống dịch bệnh không cho du khách Trung Quốc vào Lào sẽ làm cho doanh thu từ hãng hàng không, vận tải, nhà hàng, khách sạn… giảm rất lớn.

Theo ước tính ban đầu của Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào, trong giai đoạn ba tháng đầu năm 2020, doanh thu của các doanh nghiệp Lào giảm khoảng 250 - 300 triệu USD, dịch bệnh càng kéo dài sẽ càng làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của Lào, do Trung Quốc là nước đầu tư lớn nhất tại Lào, việc mua bán hàng hóa từ Trung Quốc, nhất là hàng hóa phục vụ các dự án đầu tư của Trung Quốc tại Lào bị tạm dừng sẽ làm cho các dự án đầu tư bị kéo dài thời gian so với kế hoạch.

Ông Bunma Chanthavongsa, Tổng Giám đốc Công ty hàng không Lào cho biết, hàng không Lào có chín đường bay đến Trung Quốc, trong đó, phần lớn là đường bay thuê do công ty du lịch Trung Quốc thuê tàu bay. Đến nay, gần hết các chuyến bay thuê của các công ty du lịch Trung Quốc đều tạm đình chỉ do lệnh của Chính phủ Trung Quốc cấm người dân nước này đi du lịch nước ngoài. Đối với các chuyến bay thường kỳ khác từ Vientiane (Lào) đi Quảng Châu (Trung Quốc) và Côn Minh (Trung Quốc) đều giảm tần suất bay nên số lượng hành khách giảm đáng kể, làm cho doanh thu của hàng không Lào từ khai thác các chuyến bay giảm khoảng 70%.