COVAX đã phân phối hơn 20 triệu liều vắc-xin

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) T.Ghê-brây-ê-xút cho biết, Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX do WHO đứng đầu đã phân phối hơn 20 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 tới 20 quốc gia.

Người dân thủ đô Bu-đa-pét (Hung-ga-ri) đeo khẩu trang phòng dịch.
Người dân thủ đô Bu-đa-pét (Hung-ga-ri) đeo khẩu trang phòng dịch.

Trong tuần tới, COVAX sẽ phân phối 14,4 triệu liều vắc-xin tới 31 quốc gia nữa và WHO đang nỗ lực kết nối các công ty sản xuất vắc-xin để cân đối lượng cung cầu và giúp tăng công suất bào chế vắc-xin.

★ Bộ Y tế Ấn Ðộ cho biết, nước này đã tiêm được 1,4 triệu liều vắc-xin trong vòng 24 giờ, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 được khởi động. Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi quyết định mở rộng chiến dịch tiêm chủng sang đối tượng người cao tuổi và những người trong độ tuổi từ 45 đến 59, có bệnh nền.

★ Nhằm ứng phó làn sóng thứ ba của dịch Covid-19, Séc đang thúc đẩy tiến độ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Do hệ thống y tế của Séc đang đối mặt tình trạng quá tải, Séc kêu gọi các nước khác trong EU hỗ trợ tiếp nhận điều trị bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng.

★ Kê-ni-a bắt đầu chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên thứ nhất là nhân viên y tế, sau khi lô vắc-xin đầu tiên được chuyển tới nước này. Theo đó, Kê-ni-a đã tiếp nhận hơn một triệu liều vắc-xin của hãng AstraZeneca theo cơ chế COVAX.

★ Giới chức y tế Ðan Mạch phê duyệt sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi trở lên. Ðan Mạch đặt mục tiêu tất cả những người trưởng thành ở nước này sẽ được tiêm phòng vào cuối tháng 6 tới.

★ Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế I-ta-li-a L.Mai-ô cho rằng, việc các công ty dược phẩm không cung cấp vắc-xin như cam kết là không thể chấp nhận được. Trước đó, I-ta-li-a đã ngăn chặn tập đoàn dược phẩm AstraZeneca xuất lô hàng gồm 250.000 liều vắc-xin ngừa Covid-19 từ EU sang Ô-xtrây-li-a, sau khi tập đoàn này không đáp ứng những cam kết cung cấp vắc-xin cho EU như trong hợp đồng.

★ Bộ Y tế Ê-cu-a-đo thông báo, nước này sẽ cho phép các thành phố trực tiếp mua vắc-xin ngừa Covid-19 nếu tuân thủ kế hoạch tiêm chủng của chính quyền trung ương. Các thành phố muốn tự nhập khẩu vắc-xin ngừa Covid-19 phải đàm phán trực tiếp với nhà cung cấp, không qua trung gian; bảo đảm phân phối vắc-xin miễn phí cho người dân.

★ Quốc hội Cam-pu-chia thông qua một dự luật về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch đối với đời sống kinh tế và xã hội. Dự luật nêu rõ các hình phạt tài chính và án tù đối với những người vi phạm.

★ Thái-lan cân nhắc phát hành "hộ chiếu vắc-xin" và miễn cách ly để thúc đẩy du lịch. Theo đó, các cơ quan chức năng Thái-lan đang nghiên cứu về cấp giấy chứng nhận cho du khách đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đến Thái-lan, cho phép họ được nới lỏng một số hạn chế.

★ Tại châu Âu, Thụy Ðiển là một trong những quốc gia ủng hộ sáng kiến "hộ chiếu vắc-xin". Bộ Phát triển kỹ thuật số nước này cho biết, Thụy Ðiển đang phát triển chứng nhận tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 dưới dạng kỹ thuật số để sử dụng cho các chuyến du lịch quốc tế. Thụy Ðiển đặt mục tiêu đưa hệ thống này đi vào hoạt động vào tháng 6 tới.

★ Chính phủ Nhật Bản gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tô-ki-ô và ba tỉnh lân cận thêm hai tuần đến ngày 21-3 tới, do tình hình dịch Covid-19 ở khu vực này chưa cải thiện. Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê nhấn mạnh, đây là việc làm cần thiết để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

★ Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu người dân tăng cường sử dụng mã số cá nhân, thay vì số điện thoại, để bảo vệ quyền riêng tư khi đăng ký thông tin phục vụ truy vết dịch Covid-19 tại các nhà hàng, quán cà-phê... Trước đó, Hàn Quốc cho phép người dân sử dụng các số cá nhân đã được mã hóa khi kê khai thông tin tại những địa điểm công cộng.

★ A-rập Xê-út thông báo nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch Covid-19 đối với các hoạt động giải trí và sự kiện. Theo đó, bắt đầu từ ngày 7-3, các rạp chiếu phim, trung tâm thể thao được mở cửa trở lại. Nhà chức trách sẽ tăng cường kiểm tra để bảo đảm việc tuân thủ các biện pháp hạn chế khác.

★ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cảnh báo, do tác động của dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp của nữ giới ở khu vực Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê trong năm 2020 tăng từ 10,3% lên mức 12,1%, cao hơn mức thất nghiệp trung bình chung của khu vực. ILO kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực xây dựng kế hoạch phục hồi việc làm sau đại dịch nhằm hỗ trợ phụ nữ trở lại làm việc.