COP 25 cam kết hành động vì khí hậu

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) đang diễn ra tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, ngày 9-12, hơn 20 ngân hàng của Tây Ban Nha ký cam kết thực hiện các biện pháp phù hợp mục tiêu của Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Theo đó, các ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi sang sử dụng những công nghệ và mô hình kinh doanh giúp thúc đẩy giảm khí thải.

* Ứng cử viên tổng thống Mỹ, tỷ phú M.Bloomberg tuyên bố tham dự COP 25 để truyền tải thông điệp rằng nước Mỹ vẫn là một nhân tố trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, bất chấp việc chính quyền Tổng thống D.Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris. Ông M.Bloomberg sẽ công bố kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học, trong đó chỉ ra rằng một vị tổng thống ưu tiên cải cách chính sách về khí hậu có thể giúp giảm tới 49% lượng khí thải của Mỹ vào năm 2030.

* Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 9-12 thông qua gói trợ cấp trị giá 3,2 tỷ ơ-rô nhằm phát triển ngành công nghiệp sản xuất ắc-quy điện. Động thái này là một phần trong nỗ lực mà Pháp và Đức đi đầu trong bối cảnh dự báo xe điện sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai không xa, thay thế xe chạy bằng động cơ đi-ê-den do những lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu.

* Nhóm nhà khoa học Viện Phân tích hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) tại Áo cho rằng, biến đổi khí hậu không chỉ khiến nhiệt độ trung bình tăng cao, mà còn gây ra các hiện tượng thời tiết ngày một cực đoan. Theo IIASA, các “cú sốc thời tiết” đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp khiến giá lương thực tăng, dẫn tới nạn đói và kéo theo nhiều nguy cơ khác, trong đó có bất ổn chính trị và di cư.