Công ty thép lớn thứ hai tại Anh đang bên bờ vực phá sản

NDO -

NDĐT - British Steel, công ty sản xuất thép lớn thứ hai tại Anh, đang đứng bên bờ phá sản trừ phi được Chính phủ nước này cho vay khẩn 30 triệu bảng Anh (tương đương 38 triệu USD) trong ngày 21-5.

Nhà máy của British Steel tại Scunthorpe, Lincolnshire, Anh. (Ảnh: Lindsey Parnaby/Getty Images)
Nhà máy của British Steel tại Scunthorpe, Lincolnshire, Anh. (Ảnh: Lindsey Parnaby/Getty Images)

British Steel, công ty do tập đoàn đầu tư Greybull Capital có trụ sở tại Anh sở hữu, rơi vào khủng hoảng sau chưa đầy hai tuần khi Chính phủ Anh cấp cho công ty này khoản cho vay khẩn trị giá 120 triệu bảng Anh để thanh toán cho Liên hiệp châu Âu (EU) hóa đơn phát thải carbon dioxide. Tình hình hiện nay của British Steel gây rủi ro trực tiếp lên 5.000 việc làm và gây nguy hiểm cho hàng nghìn việc làm khác trong chuỗi cung ứng.

British Steel đã ráo riết tìm cách đạt được gói cứu trợ trị giá 75 triệu bảng Anh để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ, sau đó, Greybull và các đơn vị cho vay của British Steel đã nhất trí cấp cho công ty này 30 triệu bảng Anh. British Steel đang đề nghị Chính phủ Anh cho vay 30 triệu bảng Anh thay vì khoản tiền 75 triệu bảng Anh như đề nghị ban đầu.

Tờ Guardian dẫn lời người phát ngôn của Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh (BEIS) cho biết, Bộ này thường xuyên thảo luận với hàng loạt công ty. Người phát ngôn BEIS nhấn mạnh, Chính phủ Anh chỉ có thể hành động trong khuôn khổ pháp luật, có nghĩa là mọi hỗ trợ về tài chính đối với một công ty thép chỉ có để được đưa ra trên nền tảng thương mại.

Trong một thông cáo, Người phát ngôn về thép của Công đảng Anh Gill Furniss khẳng định: “Ngành công nghiệp thép của Anh giữ vai trò trọng yếu đối với nền tảng sản xuất của chúng ta và có tầm quan trọng chiến lược đối với nền công nghiệp của Anh”. Bà Furniss kêu gọi Chính phủ phải can thiệp để giải cứu British Steel.

British Steel đang tuyển dụng khoảng 5.000 lao động, phần lớn tại Scunthorpe, Lincolnshire, cũng như hỗ trợ 20 nghìn lao động khác trong chuỗi cung ứng. Cùng với Port Talbot ở phía nam xứ Wales, Scunthorpe là một trong hai nhà máy luyện thép còn hoạt động tại Anh. Greybull đã trả một tỷ bảng Anh cho Tata Steel để mua lại British Steel vào năm 2016. British Steel là tên mới do Greybull đặt cho công ty sản xuất thép này.