Công đảng Anh ra điều kiện ủng hộ thỏa thuận Brexit

NDO -

NDĐT - Đêm 6-2, Công đảng Anh cho biết, thủ lĩnh đảng này, ông Jeremy Corbyn đã gửi thư tới Thủ tướng Theresa May, trong đó nêu ra năm yêu cầu của Công đảng đối với thỏa thuận Brexit đưa “quốc đảo sương mù” rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Thủ lĩnh Công đảng đối lập, ông Jeremy Corbyn. (Ảnh: Reuters)
Thủ lĩnh Công đảng đối lập, ông Jeremy Corbyn. (Ảnh: Reuters)

Trong bức thư gửi tới bà May được công bố ngày 6-2, ông Corbyn khẳng định, thỏa thuận Brexit phải bao gồm một liên minh thuế quan “cố định và toàn diện” có phạm vi toàn Vương quốc Anh, liên kết chặt chẽ với thị trường đơn nhất, “các thỏa thuận rõ ràng” về các kế hoạch an ninh trong tương lai, các cam kết về sự tham gia của Anh trong các cơ quan và chương trình cấp vốn của EU.

Trong thư, Thủ lĩnh Công đảng viết rằng, những yêu cầu nêu trên nên được đưa vào luật trước khi Anh rời EU. Ông Corbyn cũng nhắc lại, không được phép quay lại phương án đường biên giới cứng tại Bắc Ireland. Ông nói thêm, mọi biện pháp phải được triển khai để tránh kịch bản Brexit không thỏa thuận. Tuần trước, ông Corbyn cũng đã tới gặp bà May.

Tháng 1 vừa qua, các nghị sĩ Anh đã bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit của bà May. Sau đó, các nghị sĩ tiếp tục bỏ phiếu yêu cầu bà May sửa đổi văn kiện này. Dự kiến, bà May sẽ tới Brussels trong ngày 7-2 để nói với các nhà lãnh đạo EU rằng, họ phải chấp thuận những sửa đổi mang tính ràng buộc pháp lý đối với các nội dung liên quan vấn đề biên giới Ireland trong thỏa thuận Brexit hoặc đối mặt với nguy cơ Brexit không có trật tự.