Cô-lôm-bi-a cam kết đối thoại vì hòa bình

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 25-5, Chính phủ và nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) ở Cô-lôm-bi-a ra cam kết tiếp tục đàm phán hòa bình sau cuộc bầu cử tổng thống Cô-lôm-bi-a diễn ra hôm nay 27-5.

Theo thông cáo chung giữa hai phái đoàn đàm phán đại diện Chính phủ Cô-lôm-bi-a và ELN, cuộc đối thoại hòa bình vòng 5 sẽ được nối lại ngày 30-5 tới tại Cu-ba, với cam kết kiên định tìm kiếm một thỏa thuận để người dân sống trong hòa bình, với đầy đủ quyền lợi và phúc lợi. Trước đó, ELN tuyên bố ngừng bắn đơn phương trong năm ngày, kể từ ngày 25-5, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc bầu cử tổng thống.

★ Trong thông báo trên truyền hình cùng ngày, Tổng thống Cô-lôm-bi-a M.Xan-tốt cho biết, Cô-lôm-bi-a sẽ chính thức trở thành “đối tác toàn cầu” của NATO, sau buổi lễ được tổ chức tại Brúc-xen (Bỉ) tuần tới. Ông Xan-tốt nhấn mạnh, đây là mốc quan trọng khi Cô-lôm-bi-a trở thành nước duy nhất ở khu vực Nam Mỹ có “đặc quyền” này với NATO. Với vai trò mới, Cô-lôm-bi-a sẽ tham gia nhiều hơn vào các vấn đề toàn cầu.

★ Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã phê chuẩn đơn gia nhập, đưa Cô-lôm-bi-a trở thành thành viên thứ 37 của tổ chức này. Hiệp ước gia nhập OECD của Cô-lôm-bi-a được ký chính thức ngày 30-5 tới tại Pa-ri (Pháp). Tổng Thư ký OECD A.Gu-ri-a nhận định, việc Cô-lôm-bi-a trở thành thành viên sẽ góp phần vào nỗ lực biến OECD thành một tổ chức đa dạng và toàn diện hơn.