CICA phản đối can thiệp công việc nội bộ của các quốc gia

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 15-6, Hội nghị cấp cao lần thứ 5 về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) đã bế mạc tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan với việc thông qua Tuyên bố chung nhấn mạnh phản đối can thiệp công việc nội bộ của các quốc gia.

Tuyên bố chung khẳng định, không có bất kỳ quốc gia nào hay một nhóm nước nào, vì bất kỳ lý do gì, có quyền can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp vào công việc nội bộ hay công việc đối ngoại của bất cứ quốc gia khác nhằm mục tiêu thay đổi các chính phủ hợp pháp. Mỗi nhà nước có quyền tự quyết về hệ thống chính trị của mình.

★ Ngày 15-6, phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hối thúc các quốc gia châu Á và các đối tác hợp tác nhằm mở ra triển vọng mới cho sự phát triển và an ninh của châu lục trong tình hình mới. Chủ tịch Trung Quốc cũng cam kết kiên định theo đuổi lộ trình phát triển hòa bình và chia sẻ các cơ hội phát triển với tất cả các nước cũng như những thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường.

★ Tổng thống Nga V.Putin nhận định, trong nền kinh tế châu Á đang diễn ra “cuộc chiến” bất quy tắc, cần những nỗ lực tập thể để khôi phục sự công bằng. Tổng thống V.Putin nhấn mạnh, cần phải khôi phục niềm tin, phê duyệt chuẩn mực công bằng của tương tác kinh tế. Ông đề cập việc phát triển tương tác giữa các nước châu Á khi lưu ý rằng khu vực này hiện đang giữ vai trò động lực tăng trưởng của toàn cầu.

★ Tổng thống Nga V.Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan đã có cuộc trao đổi ngắn trước thềm khai mạc CICA liên quan tình hình Syria. Tổng thống V.Putin cho biết, sự hợp tác giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong khuôn khổ thỏa thuận Astana mang lại các kết quả thật sự ở Syria và thúc đẩy cuộc đối thoại nội bộ Syria, trong đó có những nỗ lực nhằm thành lập ủy ban hiến pháp.