Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi trao đổi tù nhân

Theo Tân Hoa xã, Bộ trưởng Nhân quyền Yemen M.Askar ngày 19-10 thông báo, chính phủ nước này và nhóm phiến quân Hu-thi đã trao đổi 29 tù nhân thông qua một cuộc hòa giải dân tộc. Bộ trưởng M.Askar cho biết, Chính phủ Yemen hoan nghênh việc trao trả tù nhân với phiến quân Hu-thi, song không cung cấp thêm chi tiết.

* Trong khi đó, đại diện phiến quân Houthi cũng xác nhận đã trả tự do cho 10 tù nhân hôm 18-10 và nhận lại 19 tù nhân thông qua một cuộc hòa giải ở gần tỉnh Ma-ríp, cách thủ đô Sanaa khoảng 170 km về phía đông bắc. Hồi tháng 12-2018, Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi từng đạt được một thỏa thuận do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ về trao đổi tù nhân quy mô lớn. Song, thỏa thuận này không thể được thực hiện kể từ đó đến nay.

* Đặc phái viên LHQ tại Yemen M.Griffiths khẳng định, các bên xung đột tại Yemen cần trả tự do cho các tù nhân, điều được xem là một biện pháp xây dựng lòng tin để mở đường cho một thỏa hiệp chính trị quan trọng, nhằm chấm dứt xung đột kéo dài hơn bốn năm qua tại quốc gia Hồi giáo này. Cuộc xung đột trên đã khiến hàng chục nghìn người chết và đẩy người dân Yemen đến bờ vực của nạn đói và khủng hoảng nhân đạo.