Chính phủ Sudan và phe đối lập ký tuyên bố hòa bình

Theo Reuters và tin nước ngoài, ngày 21-10, tại thủ đô Juba của Nam Sudan, Chính phủ Sudan và Mặt trận cách mạng Sudan đối lập ký tuyên bố hòa bình gồm tám điểm, trước thềm các cuộc đàm phán chính trị.

Trong tuyên bố, các bên nhất trí tiếp tục ngừng xung đột vì mục đích nhân đạo; khẳng định, nội dung các cuộc đàm phán sẽ bao gồm tất cả vấn đề liên quan cuộc khủng hoảng, cũng như các khu vực xung đột. Chính phủ Sudan cũng cam kết hỗ trợ nhân đạo các khu vực bị xung đột tàn phá. Ðại diện Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp Sudan khẳng định, việc ký tuyên bố chính trị và thỏa thuận chấm dứt chiến sự cho thấy tiến trình đàm phán hòa bình đã vượt trên cả mong đợi.

Cùng ngày, hàng nghìn người Sudan tập trung tại một số thành phố lớn như thủ đô Khắc-tum, Ôm-đu-man, Ma-đa-ni… để kêu gọi giải tán đảng Ðại hội dân tộc (NCP) của cựu Tổng thống A.Bashir và đưa các quan chức dưới thời ông A.Bashir ra tòa vì cáo buộc tham nhũng. Người dân cũng bày tỏ ủng hộ chính phủ mới của Thủ tướng A.Hamdok và hy vọng ông sẽ lãnh đạo thành công giai đoạn chuyển tiếp của đất nước.

* Ngày 21-10, Thủ tướng A.Hamdok tuyên bố, hiện hòa bình là vấn đề then chốt đối với Sudan, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục sự ổn định tại các khu vực xung đột để tập trung phát triển kinh tế. Thủ tướng A.Hamdok đã được giao nhiệm vụ lãnh đạo Sudan trong giai đoạn chuyển tiếp. Chấm dứt xung đột với các nhóm phiến quân được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính phủ của ông A.Hamdok trong giai đoạn này và là một trong những điều kiện tiên quyết để Mỹ xem xét đưa Sudan ra khỏi danh sách những nước tài trợ khủng bố.