Chính phủ Anh công bố dự luật mới về Brexit

NDO -

NDĐT - Đêm 21-10, Chính phủ Anh đã công bố dự luật mới về Brexit lên website của Quốc hội nước này. Động thái vừa nêu được coi là nỗ lực nhằm đẩy nhanh việc Quốc hội thông qua dự luật này và phê chuẩn thỏa thuận Brexit mới của Thủ tướng Boris Johnson chỉ trong vòng ba ngày.

Phiên tranh luận tại Hạ viện Anh. (Ảnh: Guardian)
Phiên tranh luận tại Hạ viện Anh. (Ảnh: Guardian)

Dự luật gồm 110 trang chính và 124 trang phụ lục là văn bản luật pháp chi tiết về việc đưa thỏa thuận Brexit mới vào hệ thống luật pháp của Anh. Hôm qua, Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow đã công bố dự luật này trước Hạ viện. Ngày 22-10, Hạ viện Anh sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu mang tính quyết định đối với dự luật này. Các hạ nghị sĩ có 12 giờ để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định về số phận của văn bản này trong lá phiếu của mình.

Phần phụ lục của dự luật nêu rõ, dự luật được giới thiệu nhằm “thực thi và thực hiện công tác chuẩn bị liên quan đến thỏa thuận giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU)” về Brexit và văn bản này cũng trao cho thỏa thuận Brexit của ông Johnson tư cách pháp lý.

Dự luật nêu rõ, theo kế hoạch, giai đoạn chuyển tiếp sẽ kéo dài đến cuối năm 2020. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng có thể được gia hạn thêm hai năm nữa nếu được Quốc hội Anh phê chuẩn.

Dự luật cũng đặt ra vấn đề quyền công dân EU cũng như công dân thuộc các nước thành viên Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA), Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) và Thụy Sĩ. Trong dự luật mới, có một điều khoản quy định sự ra đời của một cơ quan được gọi là cơ quan giám sát độc lập để công dân EU có thể phản ánh cách chính phủ Anh đối đãi với họ.

Phát biểu ý kiến tại Hạ viện Anh ngày 21-10, Thủ tướng Johnson đã hối thúc các nghị sĩ thông qua dự luật Brexit để Anh rời EU đúng hạn, đồng thời nhấn mạnh bản thân ông, EU và người dân Anh đều không muốn Brexit trì hoãn thêm bất kỳ lần nào nữa.

Khi chỉ còn chín ngày là tới hạn chót Brexit, ông Johnson vẫn chạy đua với thời gian để thỏa thuận Brexit mới được Hạ viện Anh thông qua. Tuy nhiên, nhằm tránh kịch bản Brexit không thỏa thuận, cơ quan lập pháp nước này đã có nhiều động thái ngăn cản ông Johnson thực hiện Brexit đúng hạn. Trong vài ngày qua, Hạ viện hai lần hoãn tổ chức bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới của ông Johnson.