Chiến lược phục hồi hứa hẹn đưa Malaysia sớm thoát khỏi khủng hoảng Covid-19

NDO -

Chiến lược đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 của Chính phủ Malaysia gồm bốn giai đoạn và các tiêu chí cụ thể.

Bên trong một trung tâm thương mại tại thủ đô Kuala Lumpur, ngày 1-6. (Ảnh: Reuters)
Bên trong một trung tâm thương mại tại thủ đô Kuala Lumpur, ngày 1-6. (Ảnh: Reuters)

Chấp nhận thiệt hại kinh tế để làm phẳng đường cong dịch bệnh

Malaysia bắt đầu triển khai lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 1-6, sau khi số ca mắc hằng ngày vượt mốc 9.000 ca và gây sức ép khủng khiếp lên hệ thống y tế. Các biện pháp hạn chế sẽ được kéo dài đến ngày 28-6.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 15-6, Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho rằng, lệnh phong tỏa toàn quốc đã giúp Malaysia “làm phẳng đường cong” dịch bệnh và tránh rơi vào thảm kịch.

Trong thời gian lệnh phong tỏa có hiệu lực, nền kinh tế Malaysia chịu thiệt hại khoảng một tỷ ringgit mỗi ngày (khoảng 243 triệu USD). Phần lớn các doanh nghiệp phải đóng cửa, ngoại trừ một số ngành dịch vụ và kinh tế thiết yếu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho rằng “ánh sáng sẽ ở cuối đường hầm” khi tăng tốc độ tiêm chủng.

Ông Yassin đã công bố kế hoạch phục hồi trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 của Malaysia tiếp tục giảm và thêm 16 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đã được bảo đảm vận chuyển tới nước này vào cuối tháng 7 tới.

Kế hoạch Phục hồi quốc gia theo bốn giai đoạn

Thủ tướng Yassin đã công bố Kế hoạch Phục hồi quốc gia gồm bốn giai đoạn cùng với ba chỉ số cụ thể để làm căn cứ quyết định có dỡ biện pháp hạn chế hay không và nếu có thì khi nào. Mỗi giai đoạn sẽ được triển khai dựa trên số ca mắc trung bình mỗi ngày, công suất của hệ thống y tế công và tỷ lệ tiêm chủng toàn dân.  

Malaysia đang trong giai đoạn một của kế hoạch này. Số ca mắc mới Covid-19 tại nước này vẫn ở mức cao, hệ thống y tế công đang trong tình trạng rất nguy cấp, tỷ lệ tiêm chủng thấp, lệnh kiểm soát di chuyển trên toàn quốc có hiệu lực.

Qua từng giai đoạn, các biện pháp hạn chế đối với các hoạt động kinh tế và lĩnh vực xã hội sẽ được nới lỏng thêm.

Chiến lược phục hồi hứa hẹn đưa Malaysia sớm thoát khỏi khủng hoảng Covid-19 -0
Lệnh kiểm soát di chuyển trên toàn quốc có hiệu lực từ ngày 11-6. (Ảnh: AP) 

Malaysia sẽ chuyển sang giai đoạn hai của kế hoạch nếu số ca mắc mới hằng ngày giảm xuống dưới 4.000 ca/ngày, tỷ lệ tiêm chủng đạt 10% và các khoa điều trị tích cực hoạt động ở công suất “vừa phải”.

Nếu như trong giai đoạn một, chỉ có các dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động, mọi lĩnh vực và hoạt động xã hội đều bị cấm, thì trong giai đoạn hai, sẽ có thêm một số lĩnh vực kinh tế như công nghiệp sản xuất được phép hoạt động tối đa 80% công suất.

Tuy nhiên, các hoạt động xã hội và di chuyển giữa các bang vẫn chưa được phép diễn ra. Chính phủ mong muốn đưa đất nước bước sang giai đoạn hai sớm nhất là vào tháng 7 tới.

Malaysia sẽ bước vào giai đoạn ba khi số ca mắc hằng ngày giảm xuống dưới 2.000 ca/ngày, hệ thống chăm sóc sức khỏe hoạt động trong trạng thái dễ chịu hơn và ít nhất 40% dân số được tiêm hai liều vaccine ngừa Covid-19.

Tất cả các ngành kinh tế sẽ được phép hoạt động, trừ những hoạt động được cho là mang rủi ro cao như tại hộp đêm, pub, trung tâm tổ chức sự kiện, spa, thẩm mỹ viện.

“Tất cả các ngành kinh tế sẽ được hoạt động tối đa 80% công suất, tương tự giai đoạn hai. Và các hoạt động xã hội như giáo dục và một số hoạt động thể thao có thể nối lại theo giai đoạn”, ông Yassin nói. Ông bày tỏ hy vọng Malaysia sẽ chuyển sang giai đoạn ba sớm nhất là vào cuối tháng 8 tới. 

Giai đoạn thứ tư sẽ diễn ra khi số ca mắc hằng ngày thấp hơn 500 ca/ngày, hệ thống y tế và giường bệnh điều trị tích cực hoạt động ở mức an toàn, ít nhất 60% dân số được tiêm phòng đầy đủ.

“Dựa vào dự đoán của Kế hoạch Tiêm phòng Covid-19 quốc gia, sự chuyển đổi này dự kiến được thực hiện sớm nhất là vào tháng 10-2021”, Thủ tướng Yassin nói. Lúc đó, mọi ngành kinh tế đều hoạt động trở lại, sẽ có thêm các biện pháp hạn chế hoạt động xã hội được dỡ bỏ và việc di chuyển giữa các bang và du lịch nội địa sẽ được nối lại.

Đến nay, Malaysia đã ghi nhận hơn 667.876 ca mắc Covid-19, trong đó hơn 4.000 người đã tử vong và gần 594 nghìn người đã hoàn toàn bình phục. Malaysia ghi nhận hơn 5.000 ca mắc mới trong hầu như tất cả các ngày từ 19-5 đến nay. 

Hiện, Malaysia xếp thứ ba khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và Philippines, về số ca mắc Covid-19.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư