Chiến lược của Nam Phi

Là một trong những quốc gia châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song với chiến lược được điều chỉnh phù hợp diễn biến dịch bệnh, Nam Phi bước đầu ghi nhận những kết quả tích cực trong kiểm soát đại dịch. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh các biện pháp giảm tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.

Phun khử trùng tại trạm xe buýt ở thành phố Kếp Thao của Nam Phi. Ảnh ROI-TƠ
Phun khử trùng tại trạm xe buýt ở thành phố Kếp Thao của Nam Phi. Ảnh ROI-TƠ

Sau gần hai tháng áp dụng nghiêm ngặt lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, Nam Phi cân nhắc nới lỏng các biện pháp hạn chế, bắt đầu từ cuối tháng 5. Trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Nam Phi X.Ra-ma-phô-xa cho biết, chính phủ vẫn sẽ xem xét việc tiếp tục áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt tại một số tỉnh, nơi có nhiều người nhiễm Covid-19 nhất, nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh và lây lan sang các địa phương khác. Đây là một phần trong chiến lược kiểm soát dịch bệnh có điều chỉnh theo diễn biến mà nước này áp dụng thời gian qua.

Nam Phi được đánh giá là một trong những nước áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt nhất thế giới. Quốc gia miền nam châu Phi này cũng kết hợp sàng lọc hàng loạt, xét nghiệm chọn lọc, truy tìm tiếp xúc để kiểm soát giai đoạn đầu bùng phát dịch Covid-19. Riêng trong tháng 4 vừa qua, Chính phủ Nam Phi đã huy động 28.000 nhân viên y tế để tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho hơn bảy triệu người, khác với cách tiếp cận của nhiều nước vốn dựa vào tinh thần tự nguyện xét nghiệm của người dân. Các chuyên gia y tế Nam Phi cho biết, sàng lọc cộng đồng có thể chỉ ra các điểm dịch mới, từ đó mau chóng hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

Giới chức Nam Phi nhận định, với việc áp dụng nghiêm ngặt lệnh phong tỏa, cũng như triển khai đồng loạt các biện pháp khác, Nam Phi bước đầu ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác ứng phó đại dịch. Theo một tính toán, việc quốc gia miền nam châu Phi này quyết liệt phong tỏa đã hạn chế được số người nhiễm bệnh và chết do Covid-19 thấp hơn từ khoảng sáu đến tám lần. Số người khỏi bệnh của Nam Phi cũng đạt tỷ lệ đáng khích lệ so mức trung bình của thế giới. Quốc gia này liên tục triển khai thêm giường bệnh dự phòng trên phạm vi toàn quốc, cũng như tăng cường sản xuất và cung cấp thiết bị bảo hộ cho đội ngũ nhân viên y tế.

Nhằm giảm tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra đối với nền kinh tế, Nam Phi mau chóng triển khai các gói cứu trợ. Mới đây, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi thông báo, hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể trả nợ trong thời hạn lên đến 5 năm đối với những khoản vay ưu đãi trong chương trình hỗ trợ của chính phủ. Với số tiền này, các công ty có thể trang trải các chi phí cấp thiết, như trả lương, tiền thuê trụ sở, cũng như các khoản thanh toán cho đối tác. Đáng chú ý là, các ngân hàng chủ chốt tại Nam Phi cùng vào cuộc, hỗ trợ thu xếp các khoản vay và chia sẻ rủi ro trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với công nhân bị mất việc do dịch bệnh, Quỹ Thất nghiệp của Nam Phi đã chi trả hàng trăm triệu USD cho hàng triệu người. Khoảng ba triệu người đã đăng ký để nhận trợ cấp hằng tháng, kéo dài trong thời gian nửa năm.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, Nam Phi vẫn ghi nhận những thông tin tích cực về kinh tế, qua đó khích lệ tinh thần chống dịch trong nước. Số liệu công bố mới đây của Ủy ban Dự báo mùa vụ Nam Phi cho thấy, sản lượng vụ hè 2019 - 2020 của các loại ngũ cốc và hạt có dầu tại nước này có thể tăng 32% so cùng kỳ năm trước. Dữ liệu khảo sát cũng chỉ ra rằng, Nam Phi vẫn sẽ là nhà xuất khẩu ròng ít nhất 2,5 triệu tấn ngô trong năm 2020 - 2021 (từ ngày 1-4 năm trước đến 31-3 năm sau).

Giới chức Nam Phi nhận định, ngành nông nghiệp tự tin có thể bảo đảm an ninh lương thực cho đất nước ở mức giá hợp lý. Thời gian tới, Nam Phi cũng sẽ tiếp tục xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm nông nghiệp - nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của nước này.