Cháy rừng bùng phát trở lại, Australia hối thúc người dân tiếp tục sơ tán

NDO -

NDĐT- Nhà chức trách Australia ngày 10-1 đã hối thúc gần 250 nghìn người sơ tán khỏi nơi ở và chuẩn bị hỗ trợ quân sự khi nhiệt độ tăng cao và gió mạnh dự báo sẽ thổi bùng lại các đám cháy rừng dữ dội dọc theo bờ biển phía đông.

Các đám cháy dữ dội ở Bairnsdale, Australia (Ảnh: AP)
Các đám cháy dữ dội ở Bairnsdale, Australia (Ảnh: AP)

Cơ quan khí tượng dự báo, ở nhiều phần của Australia, nhiệt độ sẽ lên hơn 40 độ C kèm theo gió mạnh, đe dọa thổi bùng lại các đám cháy rừng lớn đã khiến hàng nghìn người mất nhà cửa.

Ủy viên hội đồng quản lý thảm họa khẩn cấp bang Victoria Andrew Crisp kêu gọi trên đài phát thanh Australia rằng, người dân cần nhanh chóng ra khỏi nhà và không nên ở các khu vực xa xôi hay trong rừng.

Nhà chức trách cũng gửi các tin nhắn khẩn tới điện thoại của 240 nghìn người dân ở bang Victoria. Người dân sống ở các khu vực có nguy cơ cao ở bang New South Wales (NSW) và Nam Australia cũng được hối thúc phải rời khỏi nơi ở, tuy nhiên nhà chức trách không nói rõ số lượng dân cư sinh sống tại đây.

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng cháy rừng bùng phát dữ dội trong hai tháng qua tại khu vực đông-nam Australia đã khiến 27 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán nhiều lần, hơn 10,3 triệu ha đất, tương đương với diện tích của Hàn Quốc, đã bị thiêu trụi.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã chỉ đạo quân đội sẵn sàng hỗ trợ nhanh chóng khi lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt hơn 150 đám cháy trên khắp đất nước.

Hiện có khoảng 100 lính cứu hỏa từ Mỹ và Canada đã tham gia vào chiến dịch dập lửa và cứu hộ tại Australia. Trong những tuần tới, hai nước này sẽ bổ sung khoảng 140 lính cứu hỏa.

Trong sáng nay, tại bang NSW, có 134 đám cháy đang bùng phát, trong đó có khoảng 50 đám cháy không thể khống chế, các đám cháy còn lại ở mức cảnh báo thấp nhất. Còn tại bang Victoria có 16 đám cháy đang hoành hành. Trong đó, có hai đám cháy ở mức nghiêm trọng khiến nhà chức trách phải ban bố lệnh sơ tán, một đám cháy ở mức khẩn cấp. Bang Nam Australia, trong tổng số chín đám cháy bùng phát, có một đám cháy ở mức khẩn cấp.

Nhà chức trách bang NSW thông báo, 2.000 căn nhà bị phá hủy do cháy rừng, một nửa trong số đó bị thiêu trụi trong 10 ngày qua.

Trong khi các đám cháy lớn có nguy cơ bùng phát trở lại do nhiệt độ tăng cao và gió mạnh, cơ quan thời tiết cho hay chưa có dấu hiệu của mưa lớn trong những tháng tới.

Theo các chuyên gia sinh vật học tại Đại học Sydney, ước tính một tỷ động vật bị chết hoặc bị thương trong cuộc khủng hoảng cháy rừng đang diễn ra, gây nguy cơ phá hủy hệ sinh thái.

Theo chương trình giám sát Copernicus của Liên hiệp châu Âu, các đám cháy rừng tại Australia đã thải ra 400 megaton khí CO2 và sản sinh ra nhiều chất ô nhiễm độc hại. Bên cạnh đó, Tổ chức Khí tượng học Thế giới của Liên hợp quốc cho biết, khói từ các đám cháy rừng đã bay dọc Thái Bình Dương, ảnh hưởng tới nhiều thành phố ở Nam Mỹ và có thể lan tới Nam Cực.

Các phân tích của Moody cho hay, tổn thất của đợt cháy rừng lần này có thể vượt qua tổn thất từ đợt cháy rừng Ngày thứ Bảy Đen 2009, vốn phá hủy 450.000 ha đất và gây thiệt hại ước tính khoảng 4,4 tỷ đô-la Australia.

Australia chạy đua cứu hộ khi thời tiết giảm nhiệt