Châu Âu thúc đẩy thương mại với Iran

Hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 15-9 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran M.Zonnour cho biết, ba cường quốc châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, là Anh, Pháp và Ðức, sau các cuộc trao đổi với nước Cộng hòa Hồi giáo, đã nhất trí tài trợ 15 tỷ USD cho cơ chế Công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX), mà châu Âu thiết lập nhằm giúp Iran bảo đảm giao thương và "né" các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Zonnour cho biết, khoản thanh toán này sẽ được giải ngân ba đợt, mỗi lần năm tỷ USD; đồng thời các vấn đề kinh tế liên quan hoạt động bán dầu mỏ của Iran cũng sẽ được giải quyết.

* Ngày 16-9, trên kênh truyền hình Press TV của Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran A.Mousavi cho biết, Tehran vẫn đang chờ các động thái từ các nước châu Âu, để duy trì thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Ông Mousavi đồng thời khẳng định, Iran đang tích cực đàm phán với châu Âu, nhất là với phía Pháp.

* Trước đó, ngày 15-9, Nhật Bản cho biết đang cân nhắc khả năng đề xuất cung cấp hỗ trợ về y tế cho Iran trong cuộc gặp sắp tới giữa Thủ tướng Nhật Bản S.Abe và Tổng thống Iran H.Rouhani bên lề kỳ họp hằng năm của Ðại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng này tại Niu Oóc, Mỹ. Thủ tướng Abe dự kiến sẽ đề xuất hỗ trợ đào tạo các chuyên gia y tế, sau khi nhận được đề nghị trước đó từ phía Iran. Tokyo tin rằng, sự hỗ trợ về y tế cho Iran sẽ không vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ đối với quốc gia Trung Ðông này.

* Cùng ngày, phát biểu trước chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Iran H.Rouhani cho rằng, các chính sách của Mỹ là nguyên nhân gốc rễ gây ra các vấn đề ở khu vực Trung Ðông. Tổng thống Iran nhắc lại quan điểm rằng, các vấn đề khu vực phải do các quốc gia trong khu vực giải quyết thông qua đối thoại.

* TASS ngày 16-9 đưa tin, tại thủ đô Viên của Áo, nơi diễn ra phiên họp của Ðại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), các phái đoàn của Nga và Iran tiến hành thảo luận về hợp tác trong ngành công nghiệp hạt nhân. Hai bên trao đổi quan điểm về các bước đi thực tế để cải thiện sự tương tác với IAEA, trong đó có vấn đề an ninh hạt nhân.