Châu Âu siết chặt phong tỏa

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 2-10, nhà chức trách Pháp cảnh báo rằng, thủ đô Pa-ri có thể sẽ bị đặt trong tình trạng cảnh báo tối đa và Tây Ban Nha mở rộng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trên toàn thủ đô Ma-đrít. Tây Ban Nha hiện là nước có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao nhất tại Liên hiệp châu Âu (EU), trong đó Ma-đrít là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

* Chính phủ Anh mở rộng phạm vi phong tỏa đối với một số thị trấn ở miền bắc, theo đó đặt một phần tư lãnh thổ nước Anh vào diện siết chặt các lệnh hạn chế để phòng dịch hiệu quả hơn. Anh cũng thông báo sẽ áp đặt biện pháp cách ly đối với du khách từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan do số ca mắc Covid-19 đang ngày càng tăng.

* Bộ trưởng Kinh tế Ðức P.An-mai-ơ khẳng định, trong nhiều trường hợp, số ca nhiễm Covid-19 gia tăng không phải xuất phát từ các cửa hàng và nhà xưởng, mà chính là từ các hoạt động mang tính riêng tư như các cuộc tiệc tùng. Vì vậy, chính phủ sẽ làm mọi cách để tránh phải áp đặt lại lệnh đóng cửa các cửa hàng, cửa hiệu, các doanh nghiệp và nhà xưởng.

* Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tuyên bố sẽ cho phép một số cổ động viên, với số lượng cao nhất lên đến 30% sức chứa của sân vận động, quay trở lại tham gia cổ vũ các trận tranh tài trong khuôn khổ các giải đấu thuộc hệ thống của UEFA, ở những nơi mà nhà chức trách địa phương cho phép.

* Nga thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu thành công đối với vắc-xin EpiVacCorona. Ðây là vắc-xin phòng Covid-19 thứ hai của Nga sau vắc-xin Sputnik V. Vaccine EpiVacCorona. Nga dự định sản xuất lô vắc-xin EpiVacCorona đầu tiên gồm 10.000 liều, bắt đầu vào tháng 11 tới.

* Ngày 2-10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) S.Mi-sen cùng lãnh đạo và quan chức một số nước đã gửi lời động viên và chúc sớm bình phục tới vợ chồng Tổng thống Mỹ Ð.Trăm, sau khi nhà lãnh đạo Mỹ thông báo ông và vợ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Lãnh đạo các nước Anh, Ấn Ðộ, I-xra-en, Nga đều gửi lời chúc người đứng đầu Nhà trắng và Phu nhân sớm khỏi bệnh.

* Từ ngày 1-10, các hành khách qua sân bay quốc tế Tam-pa ở thành phố Mai-a-mi, bang Phlo-ri-đa (Mỹ) có thể được xét nghiệm nhanh Covid-19. Ðây là sân bay đầu tiên tại Mỹ triển khai biện pháp này. Trong chương trình thí điểm, các hành khách có thể trả 57 USD cho một lần xét nghiệm kháng thể có kết quả trong 15 phút  hoặc 125 USD cho xét nghiệm PCR chính xác hơn.

* Nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới Amazon (Mỹ) thông báo, hơn 19.800 nhân viên của tập đoàn này, chiếm 1,44% lực lượng nhân sự hãng có kết quả dương tính với Covid-19 kể từ đầu tháng 3 đến nay. Hãng thông báo sẽ tăng cường khả năng xét nghiệm lên đến 50.000 nhân viên/ngày tại 650 địa điểm trên toàn quốc vào tháng 11 tới.

* Tại châu Á, ngày 2-10, Ấn Ðộ ghi nhận thêm 81.484 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại quốc gia này lên hơn 6.397.890 ca. Từ ngày 1-10, nước này đã bắt đầu triển khai giai đoạn bảy của sứ mệnh “Vande Bharat” để sơ tán các công dân từ 19 quốc gia về nước. Tính đến cuối tháng 9, sứ mệnh “Vande Bharat” đã hồi hương tổng cộng 1.645.000 công dân Ấn Ðộ thông qua các phương thức vận chuyển khác nhau.

* Trong thông điệp nhân Ngày quốc tế người cao tuổi thế giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi ưu tiên bảo vệ người cao tuổi trong cuộc chiến toàn cầu chống Covid-19. Người cao tuổi cần được ưu tiên trong những nỗ lực phòng chống dịch.