Châu Âu liên tục đưa ra biện pháp sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường

NDO -

NDĐT - Khi tình hình đại dịch Covid-19 tại châu Âu có dấu hiệu tích cực, các quốc gia trong khu vực này liên tục đưa ra các biện pháp để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường và bảo đảm an toàn cho người dân.

Hành khách đeo khẩu trang khi tới ga tàu điện ngầm tại London, Anh, ngày 27-5. (Ảnh: Reuters)
Hành khách đeo khẩu trang khi tới ga tàu điện ngầm tại London, Anh, ngày 27-5. (Ảnh: Reuters)

Italy bảo đảm an toàn cho học sinh thi cuối kỳ

Theo giới chức phụ trách tình trạng khẩn cấp của Italy, chính phủ nước này đang dồn sức để bảo đảm an toàn ở mức độ tốt nhất cho học sinh và giáo viên trước khi bước vào kỳ thi cuối kỳ dự kiến bắt đầu diễn ra từ ngày 17-6.

Ủy viên phụ trách ứng phó tình trạng khẩn cấp do Covid-19 gây ra, ông Domenico Arcuri cho biết tại một cuộc họp báo: “Chúng tôi chuẩn bị gửi 5,2 triệu khẩu trang tới các trường học, các em học sinh có thể an toàn khi thi cuối kỳ là việc vô cùng quan trọng”. Công tác phân phát khẩu trang tới gần 3.600 cơ sở đào tạo trên khắp cả nước bắt đầu được triển khai từ ngày 4-6.

Đến nay, mọi trường học tại Italy vẫn đóng cửa, thay vào đó, hoạt động dạy và học diễn ra trên nền tảng internet. Bộ Giáo dục Italy vừa thông báo, học sinh trung học phổ thông tại nước này sẽ thi cuối kỳ trong lớp học. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 480 nghìn học sinh tham gia kỳ thi này.

Cũng theo ông Arcuri, 1,15 triệu người đã tải ứng dụng truy vết người tiếp xúc với người nhiễm virus SARS-CoV-2. Cơ quan y tế quốc gia Italy vừa cho ra mắt ứng dụng này từ ngày 1-6.

Với gần 33.700 ca tử vong trong hơn 234 nghìn ca bệnh Covid-19, Italy hiện là nước có số ca tử vong cao thứ hai tại châu Âu, sau Anh (hơn 39.900 ca).

Anh và Thụy Điển công bố quy định đeo khẩu trang

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cùng ngày cho biết, kể từ ngày 15-6, đeo khẩu trang sẽ là quy định bắt buộc đối với hành khách của các dịch vụ xe buýt, tàu, máy bay và phà tại nước này. Ông Shapps đưa ra thông báo nêu trên trong bối cảnh nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại Anh gia tăng sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Tại một cuộc họp báo về Covid-19, Bộ trưởng Shapps cho rằng, lợi ích của việc đeo khẩu trang được thể hiện rõ hơn trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi khó có thể bảo đảm giãn cách xã hội. Ông lưu ý rằng, người dân không cần phải dùng khẩu trang y tế mà có thể dùng khẩu trang tự làm ở nhà. Bộ trưởng Shapps hy vọng giới chức Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland cũng sẽ có quyết định tương tự Anh.

Cũng từ ngày 15-6, hành khách trong nước và quốc tế đều phải đeo khẩu trang khi tới sân bay của Đan Mạch. Theo Cơ quan hàng không Đan Mạch, quy định bắt buộc này nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan khi hành khách tới sân bay, lên máy bay, xuống sân bay tại điểm đến cuối hành trình. Cơ quan hàng không Đan Mạch ban hành hướng dẫn nêu trên ngay sau các khuyến cáo mới nhất của Cơ quan An toàn hàng không Liên hiệp châu Âu (EASA). EASA cũng cảnh báo hành khách không đeo khẩu trang sẽ bị yêu cầu rời khỏi sân bay ngay lập tức hoặc bị từ chối lên máy bay.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen trước đó thông báo mở lại biên giới nước này với Đức, Na Uy và Iceland từ ngày 15-6.

Thụy Điển nới lỏng biện pháp hạn chế đi lại trong nước

Ngày 4-6, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven thông báo, nước này sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại trong nước từ ngày 13-6 tới. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Thụy Điển không ban bố lệnh phong tỏa mà chủ yếu dựa vào các biện pháp mang tính tự nguyện như duy trì giãn cách xã hội và giữ gìn vệ sinh. Giới chức nước này vẫn cho phép trường học, nhà hàng và doanh nghiệp hoạt động, song yêu cầu người dân không thực hiện các chuyến đi không cần thiết.

Khi số ca tử vong và số người bệnh cần điều trị tích cực giảm, Thủ tướng Lofven cho biết, những người Thụy Điển không có triệu chứng mắc Covid-19 có thể lên kế hoạch tới nhà nghỉ dưỡng hoặc thăm người thân ở các khu vực khác tại nước này. Tuy nhiên, ông Lofven lưu ý: “Quyết định này không có nghĩa là nguy hiểm đã qua đi, không có nghĩalà cuộc sống đang quay trở lại bình thường. Các biện pháp hạn chế khác vẫn có hiệu lực”.

Dù cho rằng các biện pháp hạn chế đi lại không phải là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan nhưng ông Lofven vẫn khuyến cáo người dân nên tiếp tục tuân thủ tất cả biện pháp hạn chế tại nơi họ đến. Ông cho biết, các quy định giãn cách xã hội sẽ có hiệu lực trên tàu và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Với gần 4.600 ca tử vong trong tổng số 41.883 ca bệnh Covid-19, Thụy Điển ghi nhận số ca tử vong cao hơn so với các nước láng giềng trong khu vực Bắc Âu. Song, số liệu của Thụy Điển vẫn thấp hơn nhiều so với các nước Anh, Italy, Pháp và Tây Ban Nha.

* Thế giới cam kết đóng góp 8,8 tỷ USD cho Liên minh vaccine