Châu Á dồn sức kiểm soát dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

NDO -

Để tránh bị làn sóng Covid-19 mới tấn công sau kỳ nghỉ lễ, Singapore yêu cầu người dân không nên tiếp hơn tám lượt khách đến nhà mỗi ngày và mỗi người không nên thăm hơn hai nhà trong một ngày. Trong khi đó, Hàn Quốc càng thận trọng hơn khi số ca mắc mới quay trở lại mốc hơn 500 ca/ngày.

(Ảnh: The Straitstimes)
(Ảnh: The Straitstimes)

Dù đã có tín hiệu kiểm soát được đại dịch Covid-19 và bước vào giai đoạn 3 mở cửa trở lại nền kinh tế, nhưng Singapore vẫn quyết định duy trì nhiều biện pháp hạn chế tụ tập trong dịp Tết Nguyên đán. Người dân vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng, trong khi chính quyền đang đẩy nhanh kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 và xét nghiệm trên toàn quốc. Chính phủ Singapore khuyến khích người dân gặp gỡ trực tuyến để chúc mừng năm mới. 

Trong thông điệp năm mới, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhắc lại, người dân không nên tiếp hơn tám lượt khách đến nhà mỗi ngày và mỗi người không nên thăm hơn hai nhà trong một ngày. 

Các biện pháp hạn chế có thể làm giảm đi phần nào không khí lễ hội và gây bất tiện đối với các đại gia đình, song ông Lý Hiển Long cho rằng đây là các biện pháp cần thiết để bảo đảm sự an toàn của người dân khi virus corona vẫn lây lan nhanh chóng trên thế giới.

Ông chứng minh rằng, làn sóng lây nhiễm mới đã tấn công nhiều nước vào tháng 1 vừa qua, sau khi người dân tụ tập và mất cảnh giác trong lúc tham gia các hoạt động đón năm mới 2021.

Cũng trong thông điệp năm mới, ông Lý Hiển Long thông báo, hơn 250 nghìn người tại “đảo quốc sư tử” đã được tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên và toàn bộ người dân của nước này sẽ được tiêm chủng trong năm 2021 nếu nguồn cung được bảo đảm theo kế hoạch. Tại Singapore, phần lớn nhân viên trên tuyến đầu chống dịch và nhân viên thiết yếu đã được tiêm vaccine, người từ 70 tuổi trở lên cũng bắt đầu được tiêm chủng. Thủ tướng Lý Hiển Long khuyến khích người dân tiêm vaccine khi đến lượt để bảo vệ chính mình và người thân.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định, bảo vệ người Singapore, đặc biệt là người cao tuổi, vẫn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ nước này trong ứng phó đại dịch. Ông nhấn mạnh, thời gian qua, dù chịu thiệt hại lớn về kinh tế nhưng Singapore đã nỗ lực hết sức để kiểm soát sự lây lan của virus corona chủng mới, điều trị người bị nhiễm virus và bảo vệ hệ thống chăm sóc y tế trước nguy cơ bị quá tải.

Theo Worldometers, tính đến ngày 11-2, Singapore đã ghi nhận 59.759 ca mắc Covid-19, trong đó chỉ có 29 trường hợp tử vong. 

Hàn Quốc đẩy lùi nguy cơ đường cong dịch tễ đảo chiều

Ngày 11-2, số ca mắc mới tính theo ngày tại Hàn Quốc đã quay trở lại mốc hơn 500 ca. Thực tế này khiến nhà chức trách Hàn Quốc càng thận trọng hơn trước nguy cơ số ca mắc Covid-19 bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Châu Á dồn sức kiểm soát dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán -0
Nhà ga nội địa tại Sân bay quốc tế Gimpo ở phía tây Seoul một ngày trước khi kỳ nghỉ Tết bắt đầu diễn ra. (Ảnh: Yonhap) 

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này vừa ghi nhận 504 ca mắc mới, trong đó có 467 ca nội địa, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên 82.434. Hôm nay đánh dấu ngày Hàn Quốc ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất kể từ ngày 27-1 vừa qua, khi số ca mắc mới trong ngày là 559. Đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 1.496 ca tử vong do Covid-19. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại nước này là 1,81%. 

Bắt đầu từ cuối tháng 1, số ca mắc mới trong ngày dao động từ 300 đến 400 do cụm lây nhiễm tại cơ sở giáo dục tôn giáo chưa được cấp phép đặt tại miền trung và phía tây nam nước này. Đà lây nhiễm đã giảm dần kể từ khi làn sóng dịch bệnh thứ ba đạt đỉnh vào ngày 25-12.  

Giới chức y tế Hàn Quốc vẫn duy trì cảnh giác cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bốn ngày, bắt đầu từ ngày 11-2. Theo truyền thống, người Hàn Quốc sẽ di chuyển nhiều hơn trong dịp này để thăm người thân và gia đình. 

Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát khi người dân di chuyển và tụ tập nhiều hơn, Hàn Quốc vẫn yêu cầu người dân thực hiện các quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội. Lệnh cấm tụ tập từ năm người trở lên có hiệu lực trên toàn quốc. 

Chính phủ cũng triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, không khuyến khích người dân đi lại, chỉ cho phép bán chỗ ngồi gần cửa sổ trên tàu và không miễn thu phí trên đường cao tốc trong dịp nghỉ lễ. 

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol nhấn mạnh, nước này đang trong “thời điểm hết sức quan trọng” trong kiểm soát dịch bệnh vì các cụm lây nhiễm, đặc biệt là tại thủ đô Seoul, có nguy cơ làm đảo chiều đường cong dịch tễ đang trên đà giảm. 
 

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba