Cảnh sát Anh đụng độ với người biểu tình chống phân biệt chủng tộc

NDO -

Ngày 6-6, hàng nghìn người biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc đã đụng độ với cảnh sát tại trung tâm thủ đô London của Anh.

Cảnh sát Anh đụng độ với người biểu tình chống phân biệt chủng tộc gần phố Downing, ngày 6-6. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát Anh đụng độ với người biểu tình chống phân biệt chủng tộc gần phố Downing, ngày 6-6. (Ảnh: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại London, những người tham gia biểu tình để bày tỏ sự bất bình trước nạn lạm dụng vũ lực của cảnh sát Mỹ sau cái chết của George Floyd, một người Mỹ da màu tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Cuộc biểu tình tại London phần lớn diễn ra ôn hòa, nhưng có một số ít người biểu tình tại khu vực gần nơi ở của Thủ tướng Anh Boris Johnson tại phố Downing đã ném chai lọ vào cảnh sát, buộc lực lượng này có hành động tự vệ và đẩy lui những người biểu tình này.

Trước đó, người biểu tình đã tuần hành ngang qua Đại sứ quán Mỹ ở phía nam sông Thames, chặn lối đi và giương cao các biểu ngữ phản đối. Sau đó, người biểu tình đã kéo về tòa nhà Quốc hội Anh, giơ cao biểu ngữ với dòng chữ " Black Lives Matter" (Quyền sống cho người da đen), phớt lờ các khuyến cáo của chính phủ là tránh tụ tập đông người do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây Covid-19.

Aisha Pemberton, một giáo viên tiểu học, 39 tuổi, bày tỏ: "Tôi xuống đường tham gia biểu tình ủng hộ người da đen, những người đã bị đối xử tàn tệ trong rất nhiều năm qua. Giờ đã đến lúc phải thay đổi". Trong khi đó, Kena David, một chuyên gia công nghệ thông tin, 32 tuổi, cho rằng nước Anh cũng có nạn phân biệt chủng tộc.

Cùng ngày, nhiều cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra tại các thành phố khác ở nước Anh, cũng như ở nhiều nước châu Âu và châu Á, phản ánh sự tức giận trên khắp thế giới về cách đối xử của cảnh sát đối với những sắc tộc thiểu số.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson cũng ra tuyên bố lên án cái chết của Floyd và nói rằng nước Mỹ cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để chống nạn phân biệt chủng tộc và bất công.

* Làn sóng tuần hành chống phân biệt chủng tộc