Cánh cửa hợp tác rộng mở

Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) thông báo đang lập quỹ đầu tư trị giá 10 tỷ USD cho các lĩnh vực chiến lược tại I-xra-en. Sau khi bình thường hóa quan hệ, quốc gia A-rập ở vùng Vịnh và Nhà nước Do thái đứng trước nhiều cơ hội mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như khoa học - công nghệ, hàng không vũ trụ, đầu tư, du lịch.

I-xra-en và UAE ký thỏa thuận hợp tác tại A-bu Đa-bi. Ảnh AW
I-xra-en và UAE ký thỏa thuận hợp tác tại A-bu Đa-bi. Ảnh AW

Việc ký kết Hiệp định A-bra-ham về bình thường hóa quan hệ với I-xra-en năm ngoái đã đưa UAE trở thành nước A-rập thứ ba thiết lập quan hệ chính thức với Nhà nước Do thái, sau Ai Cập vào năm 1979 và Gioóc-đa-ni vào năm 1994. Tháng 1-2021, I-xra-en đã mở Ðại sứ quán tại UAE và Ðại sứ đầu tiên của UAE tại I-xra-en đã nhận nhiệm vụ khoảng sáu tháng sau khi hai nước đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ. Hai bên cũng đã ký hiệp định mở đường bay trực tiếp, miễn thị thực, cùng với một loạt các bản ghi nhớ về bảo hộ đầu tư, khoa học và công nghệ. Hàng nghìn du khách I-xra-en cũng đã tới UAE nghỉ dưỡng.

Cánh cửa hợp tác đang rộng mở với cả UAE và I-xra-en khi cơ hội đầu tư hiện chia đều cho cả hai phía. Thông qua quỹ 10 tỷ USD, UAE sẽ đầu tư vào I-xra-en và cùng với I-xra-en hợp tác trong các lĩnh vực như sản xuất năng lượng, nước, y tế và công nghệ nông nghiệp. Tập đoàn công nghệ không gian thuộc sở hữu của nhà nước I-xra-en (IAI) và Tập đoàn công nghệ cao EDGE của UAE đã thông báo thỏa thuận phát triển một giải pháp tiên tiến nhằm chống các hệ thống máy bay không người lái. Giải pháp C-UAS, hệ thống tự hành hoàn toàn, có khả năng phát hiện, nhận diện, phân loại và đánh chặn hàng loạt mối đe dọa, của IAI sẽ được thiết kế cho thị trường UAE và bán rộng rãi ra khu vực Trung Ðông - Bắc Phi, cũng như các nước khác. Theo thỏa thuận, EDGE sẽ thông qua công ty con SIGN4L, một nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp tác chiến điện tử phục vụ an ninh quốc gia, để triển khai sản xuất giải pháp C-UAS được I-xra-en thiết kế riêng cho thị trường UAE. Khi kết hợp giữa các sản phẩm của IAI và SIGN4L, giải pháp sẽ được tích hợp các hệ thống phát hiện và nhận diện như ra-đa và quang học, các giải pháp đánh chặn "mềm" như gây nhiễu tín hiệu, tiến công mạng và chiếm quyền kiểm soát hoặc khả năng kết thúc "cứng" như dùng súng phòng không, tên lửa, súng điện tử hay vũ khí la-de, cùng với hệ thống chỉ huy, điều khiển tiên tiến.

Trong khi đó, các doanh nghiệp I-xra-en và UAE cũng đã ký thỏa thuận hợp tác về năng lượng tái tạo trong bối cảnh quốc gia Do thái đang đẩy mạnh kế hoạch nhằm vươn lên vị trí dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp chủ chốt tham gia ký kết thỏa thuận năng lượng là Masdar, có trụ sở tại A-bu Ða-bi (UAE) và EDF Renewables Israel, chi nhánh thuộc tập đoàn điện lực khổng lồ EDF của Pháp. Giám đốc điều hành Masdar đã ca ngợi "kỷ nguyên mới" của sự hợp tác trong các dự án năng lượng sạch giữa hai nước.

Ngành "công nghiệp không khói" cũng là lĩnh vực tiềm năng mà I-xra-en và UAE có thể mở rộng hợp tác. Bộ trưởng Du lịch I-xra-en cho biết, nước này đặt mục tiêu mỗi năm thu hút khoảng 100 nghìn khách du lịch từ UAE. Các chuyến bay thẳng giữa thành phố Ðu-bai của UAE và thủ đô Ten A-víp của I-xra-en đã được khởi động là cầu nối quan trọng để thúc đẩy hợp tác du lịch. Hãng hàng không Flydubai đã hoạt động phục vụ bay hai chiều hằng ngày giữa sân bay quốc tế Ðu-bai và Ben Gu-ri-on (Ten A-víp). Trong khi đó, hãng hàng không Isair của I-xra-en cũng đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của nước này hoạt động bay thương mại tới Ðu-bai. Du lịch được coi là "chìa khóa" cho việc xây dựng một nền hòa bình lâu dài giữa hai nước.