Cảnh báo về làn sóng mới của dịch Covid-19

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo, biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 phát hiện ban đầu tại Bra-xin đang lan rộng ra nhiều nước ở khu vực Nam Mỹ và có thể khiến hệ thống bệnh viện tại các nước sụp đổ. Tại Pa-ra-goay, trong tuần qua, tất cả số giường chăm sóc tích cực tại các bệnh viện trên cả nước đã phải sử dụng để phục vụ người bệnh Covid-19. Còn tại Chi-lê, số ca nhiễm mới theo ngày trung bình trong tuần qua tăng lên mức hơn 6.000 ca…

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thủ đô Niu Ðê-li của Ấn Ðộ. Ảnh AP
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thủ đô Niu Ðê-li của Ấn Ðộ. Ảnh AP

★ Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn cảnh báo, cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Mỹ sẽ còn lâu nữa mới đi đến chiến thắng, trong bối cảnh nước Mỹ đang ở bờ vực của nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ tư. Nhà trắng cũng thông báo một loạt biện pháp mới nhằm bảo đảm rằng 90% người trưởng thành sẽ có đủ điều kiện tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trước ngày 19-4 tới.

★ Tại châu Á, số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Ðộ đã vượt mốc 12 triệu ca. Ma-ha-ra-stra vẫn là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh khi ghi nhận thêm 40.414 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua. Ðến nay, Ấn Ðộ đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho hơn 60 triệu người.

★ Sau hai ngày tạm lắng với số ca mới chỉ tăng thêm vài chục, Bộ Y tế Cam-pu-chia sáng 30-3 thông báo số ca mắc mới Covid-19 tăng trở lại ba chữ số trong một ngày, trong đó số ca lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất là ở thủ đô Phnôm Pênh. Chính phủ đặt mục tiêu tiêm phòng cho một triệu dân mỗi tháng.

★ Tại châu Âu, Thụy Ðiển cho biết, số người bệnh Covid-19 điều trị tại bệnh viện đã tăng mạnh cuối tuần qua ở nhiều vùng. Một bệnh viện tại thủ đô Xtốc-khôm bị quá tải, buộc nhiều xe cứu thương phải chuyển hướng sang những bệnh viện khác.

★ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan công bố một loạt biện pháp siết chặt hơn nữa công tác phòng dịch khi số ca nhiễm mới gia tăng tại các thành phố. Cụ thể, trong tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo, lệnh phong tỏa được áp đặt trong những ngày cuối tuần, các nhà hàng chỉ được phép phục vụ theo hình thức bán mang về và giao đồ ăn tại nhà.

★ Công ty dược phẩm Johnson & Johnson của Mỹ thông báo đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Phi (AU) để cung cấp 400 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho 55 quốc gia của châu lục này. Công ty Johnson & Johnson cũng cam kết bảo đảm tiếp cận công bằng, toàn cầu đối với vắc-xin ngừa Covid-19.

★ Tổng thống Ê-cu-a-đo đã công bố một số biện pháp mới hạn chế đi lại và hoạt động kinh doanh rượu, bia để hạn chế lây nhiễm Covid-19 trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh vào đầu tháng 4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5 tới. Hiện nhiều bệnh viện tại Ê-cu-a-đo đang trong tình trạng quá tải, người nhiễm Covid-19 đang phải xếp hàng chờ để được điều trị tại các phòng chăm sóc đặc biệt.

★ Chính phủ Ma-rốc tuyên bố tạm thời đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ngoài ra, các chuyến bay chở hành khách đặc biệt giữa hai nước sẽ được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với các quy định của cơ quan chức năng trong phòng ngừa Covid-19.

★ Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi thế giới triển khai các biện pháp khẩn cấp và quyết liệt nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ do dịch Covid-19 gây ra. Theo ông A.Gu-tê-rét, thế giới cần hành động khẩn cấp để hỗ trợ chính phủ các nước có thu nhập thấp và trung bình có thể tiếp cận nguồn tiền mặt và giảm bớt gánh nặng nợ cho các nước này.