Căng thẳng về giải quyết nợ của Hy Lạp

Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, trong bối cảnh hai nhóm công tác của Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) nhóm họp trong hai ngày 8 và 9-4 để đưa ra quyết định về vấn đề giải ngân 7,2 tỷ ơ-rô cho Hy Lạp; Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết Mỹ sẵn sàng làm trung gian trong nỗ lực giải quyết các tranh cãi hiện nay giữa A-ten với các chủ nợ quốc tế.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Na-than Sít kêu gọi Hy Lạp đưa ra những cam kết đầy đủ về hoàn thành các cải cách kinh tế cần thiết, đáp ứng yêu cầu của các chủ nợ quốc tế để nhận khoản giải ngân 7,2 tỷ ơ-rô tiếp theo. Mỹ muốn giúp Hy Lạp và các đối tác đạt đồng thuận thật sự, theo đó A-ten tiếp tục ở lại Eurozone và nhận được các khoản vay mới.

* Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Y.Va-ru-pha-kít tuyên bố A-ten sẽ đáp ứng mọi nghĩa vụ với tất cả các chủ nợ, thực hiện kế hoạch cải cách sâu và cải thiện hiệu quả đàm phán với các chủ nợ. Hy Lạp đã đồng ý thanh toán cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khoản nợ 460 triệu ơ-rô trước ngày 10-4. Tuy nhiên, để có tiền trả nợ, Hy Lạp sẽ phải tìm kiếm sự hỗ trợ bên ngoài Liên hiệp châu Âu (EU).

* Theo kế hoạch, Thủ tướng Hy Lạp A.Tơ-xi-prát có chuyến thăm Nga hai ngày 8 và 9-4 thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, năng lượng, đầu tư và đề cập các biện pháp trừng phạt của EU chống Nga. Phản ứng về chuyến thăm Nga của Thủ tướng Tơ-xi-prát, phần lớn người dân Hy Lạp bày tỏ sự ủng hộ việc Chính phủ Hy Lạp thắt chặt quan hệ với nhiều nước để giúp tình hình kinh tế hiện nay tốt hơn và hy vọng Nga sẽ hỗ trợ tài chính cho Hy Lạp để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ hiện nay.

* Trong một diễn biến liên quan, Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Ð.Ma-đát yêu cầu Ðức trả cho A-ten 278,7 tỷ ơ-rô để bồi thường cho những tổn thất trong thời kỳ Ðức Quốc xã chiếm đóng Hy Lạp hồi chiến tranh thế giới thứ hai. Trong cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp, vấn đề bồi thường của Ðức cho A-ten nhiều lần được đề cập, song tới thời điểm này Hy Lạp mới nêu ra con số cụ thể và chính thức. Tuy nhiên, Ðức phản đối đề nghị bồi thường của Hy Lạp, cho rằng mọi vấn đề liên quan chiến tranh thế giới thứ hai đã được giải quyết.