Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc tiếp diễn

TTXVN và Roi-tơ ngày 5-12 đưa tin, chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ vi-đê-ô ngắn TikTok của Trung Quốc và chính quyền của Tổng thống Mỹ Ð.Trăm không thể thống nhất các điều khoản về việc bán lại hoạt động của dịch vụ này tại thị trường Mỹ đúng hạn chót ngày 4-12. Trước đó, Ủy ban Ðầu tư nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã gia hạn cho Công ty ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng TikTok, đến đêm 4-12 phải có thỏa thuận "có thể chấp nhận được" về việc bán lại các tài sản của TikTok ở Mỹ cho các đối tác tại quốc gia này.

Các nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm quyết định không tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện chỉ thị tịch thu tài sản của TikTok nếu ByteDance vẫn không thể đạt thỏa thuận bán lại hoạt động của ứng dụng này tại thị trường Mỹ trong ngày 4-12. Tuy nhiên, hiện chưa rõ biện pháp thực hiện của Chính phủ Mỹ.

* Ngày 4-12, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chấm dứt năm chương trình trao đổi giữa nước này và Trung Quốc do Bắc Kinh tài trợ, trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng trên nhiều lĩnh vực. Các chương trình này được triển khai theo luật MECEA của Mỹ, cho phép các nhân viên chính phủ Mỹ tham gia các chương trình trao đổi sử dụng vốn tài trợ của chính phủ nước ngoài.

* Truyền thông Mỹ đưa tin, chính phủ nước này đang thảo luận với Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc về việc liệu Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei Mạnh Vãn Châu có được phép trở về Trung Quốc hay không. Bà đã bị bắt tại Ca-na-đa theo lệnh truy nã của Mỹ cách đây hai năm. Hai bên hy vọng đạt thỏa thuận trước khi chính quyền của Tổng thống Ð.Trăm kết thúc nhiệm kỳ.

* Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô từ chối bình luận về thông tin liên quan Giám đốc Tài chính của Huawei. Thủ tướng Tru-đô nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của ông là đưa về nước hai công dân Ca-na-đa đang bị giam giữ tại Trung Quốc với cáo buộc hoạt động gián điệp.